เยน-ดอลลาร์แข็งค่าที่ตลาดโตเกียว เหตุนลท.วิตกจีนคุมเข้มด้านการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินเยนและเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียววันนี้ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับการคุมเข้มนโยบายการเงินของจีน และการให้ความช่วยเหลือกรีซแก้ปัญหาหนี้สาธารณะภายในประเทศ

นอกจากนี้ สกุลเงินในญี่ปุ่นและสหรัฐยังแข็งค่าเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆที่ซื้อขายกันในตลาด หลังมีรายงานข่าวว่า จีนสั่งให้ธนาคารพาณิชย์ยุติการปล่อยเงินกู้ให้นักเก็งกำไร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวหนุนให้เทรดเดอร์เข้าลงทุนในสินทรัพย์ที่ปลอดความเสี่ยง

โดยสื่อจีนรายงานบทความที่สร้างความกังวลว่า จีนจะเพิ่มความเข้มข้นในการควบคุมราคาหุ้นและอสังหาริมทรัพย์ อย่างไรก็ตาม เงินยูโรอ่อนค่าลงต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับยอดขาดดุลการค้าของกรีซที่เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่โฆษกของพรรครัฐบาลเยอรมนีกล่าวว่า กรีซควรขอความช่วยเหลือด้านเงินกู้จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ทั้งนี้ ณ เวลาประมาณ 11:00 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 123.82 ต่อยูโร จากระดับ 124.06 ต่อยูโรที่ตลาดนิวยอร์ก ส่วนเงินดอลลาร์พุ่งขึ้นแตะที่ 1.3722 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับ 1.3738 ยูโร/ดอลลาร์ และเคลื่อนไหวที่ 90.25 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 90.31 เยน/ดอลลาร์

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความกังวลต่อการใช้มาตรการคุมเข้มทางการเงินในจีนและความเห็นที่ขัดแย้งกันเองในกลุ่มประเทศยุโรปเกี่ยวกับมาตรการให้ความช่วยเหลือกรีซส่งผลกระทบให้นักลงทุนเลี่ยงการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง โดยนักลงทุนได้เทขายเงินยูโรแต่เข้าซื้อเงินดอลลาร์และเยนกันมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ