China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 18 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลสถิติจากสำนักงานศุลกากรเมืองไท่หยวนของจีนบ่งชี้ว่า มณฑลชานซี ซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตถ่านหินที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจีน นำเข้าถ่านหินในปริมาณ 903,000 ตันในช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้น 10.8 เท่าเมื่อเทียบเป็นรายปี และในช่วงเวลาเดียวกันนั้น มณฑลชานซีส่งออกถ่านหินเพิ่มขึ้น 29.2% สู่ระดับ 170,000 ตัน

เจ้าหน้าที่จากสำนักงานพาณิชย์แห่งมณฑลชานซีกล่าว่า มณฑลชานซีเป็นผู้นำเข้าสุทธิถ่านหินเนื่องจากดีมานด์ปรับตัวสูงขึ้น และคาดว่ายอดนำเข้าจะเพิ่มขึ้นอีก

  • คณะกรรมการเศรษฐกิจและข้อมูลข่าวสารแห่งมณฑลชานซี (SPEIC) และสมาคมอุตสาหกรรมการผลิตถ่านหินโค๊กแห่งมณฑลชาซี (SCIA) เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวของซินหัวเมื่อวานนี้ว่า มณฑลชานซีปฏิเสธข่าวว่ามีแผนการควบรวมกิจการในอุตสาหกรรมผลิตถ่านหินโค๊ก
  • เจ้าหน้าที่จากการท่าเรือแห่งมณฑลเหลียวหนิงเปิดเผยว่า จีนเตรียมสร้างท่าเรือขนถ่ายถ่านหินในมณฑลเหลียวหนิง ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีน เพื่อขนส่งถ่านหินจากภูมิภาคมองโกเลียในไปยังพื้นที่อื่นๆของจีน โดยท่าเรือแห่งนี้จะตั้งอยู่ฮูลูเตาในมณฑลเหลียวหนิง และคาดว่าจะสามารถรองรับการขนส่งถ่านหินได้ 50 ล้านตันในปีพ.ศ.2555 และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 230 ล้านตัน
  • แถลงการณ์จากที่ประชุมผู้บริหารซึ่งมีนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีนเป็นประธานการประชุม ระบุว่า จีนจะสนับสนุนการพัฒนาอุตสาหกรรมประหยัดพลังงาน โดยรัฐบาลจะสนับสนุนให้บริษัทจัดหาบริการด้านประหยัดพลังงาน ลงนามในข้อตกลงด้านพลังงาน หรือ EMCs ร่วมกับบริษัทที่ใช้พลังงาน เพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านี้สามารถใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ