S&P คาดธนาคารพาณิชย์จีนมีฐานเงินทุนแข็งพอรับมือหนี้เสีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เชื่อมั่นว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับจากแรงกดดันของปริมาณเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงได้ นอกจากนี้ เอสแอนด์พีคาดว่า การปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในจีนอาจพุ่งขึ้น 20% ในปีนี้ หลังจากทะยานขึ้น 30% ในปีที่แล้ว และคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ตัวเลขหนี้เสียจะยังคงน้อยกว่า 10% ของยอดการปล่อยกู้

นายไรอัน ซัง นักวิเคราะห์ของเอสแอนด์พีกล่าวในรายงานว่า "ตัวเลข NPL ที่มีแนวโน้มสูงขึ้นและเงินกู้ประเภทอื่นๆที่กำลังเป็นปัญหาถือเป็นความท้าทายอันใหญ่หลวงของภาคธนาคารจีนในอีก 2-3 ปีข้างหน้า แต่เราคิดว่าภาคการธนาคารของจีนจะยังคงสามารถทำกำไรได้ดี ซึ่งจะช่วยชดเชยผลกระทบจากตัวเลข NPL ที่อยู่ในระดับสูงได้ และเราเชื่อว่าการที่ธนาคารจีนมีฐานเงินทุนที่เหมาะสมจะช่วยให้สามารถจัดการกับ NPL ได้เป็นอย่างดี"

ก่อนหน้านี้ ซิตี้กรุ๊ปคาดการณ์ว่า จีนอาจถูกบีบให้ใช้มาตรการช่วยเหลือธนาคารพาณิชย์ด้วยการเสนอเงินกู้ให้กับโครงการต่างๆของรัฐบาล เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จีนนำมาใช้ในปีพ.ศ.2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ