พาณิชย์เผย ปชช.แห่ตุนของแห้งช่วงม็อบแดง ส่งผลห้างค้าปลีกยอดขายพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 18, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าอุปโภค-บริโภคตั้งแต่ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง พบว่าห้างค้าปลีกหลายพื้นที่ เช่น รามอินทรา, รัตนาธิเบศร์, ปทุมวัน และคลองเตย มียอดขายสินค้าจำเป็นต่อชีวิตประวันเพิ่มสูงขึ้นถึง 20-70% ไม่ว่าจะเป็น ข้าวสาร, น้ำปลา, น้ำมันพืช, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และปลากระป๋อง แต่ก็ไม่พบปัญหาการกักตุนจนส่งผลให้สินค้าขาดแคลน

"จากการตรวจสอบสินค้าในช่วงการชุมนุมพบว่าสินค้าอุปโภคบริโภคยังจำหน่ายในราคาปกติ ปริมาณสินค้ามีเพียงพอ และมีสินค้าวางเต็มชั้น ไม่พบการกักตุนจนขาดแคลนหรือพฤติกรรมฉวยโอกาสปรับราคา รวมถึงสายด่วน 1569 ก็ไม่ได้รับการร้องเรียนเรื่องการฉวยโอกาสเช่นกัน"น.ส.ชุติมา กล่าว

สำหรับราคาจำหน่ายมะนาวในท้องตลาดขณะนี้พบว่าปรับสูงขึ้น โดยมะนาวเบอร์ 1-2 เฉลี่ยผลละ 4.50-5.00 บาท เพิ่มจาก 2.25-3.50 บาทในเดือน ก.พ.และสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงผลละ 1 บาท ขณะที่มะนาวขนาดใหญ่(จัมโบ้)ผลละ 6-7 บาท

สาเหตุเพราะหลายพื้นที่เพาะปลูกโดยเฉพาะ จ.เพชรบุรี และ จ.สมุทรสาคร ซึ่งเป็นแหล่งปลูกมะนาวมีสภาพอากาศร้อนและแห้งแล้งเร็ว ทำให้มะนาวไม่ติดผลและผลผลิตเข้าสู่ตลาดน้อย โดยคาดว่าราคาจะสูงต่อเนื่องจนถึงเดือน เม.ย. แต่เมื่อเข้าสู่เดือนพ.ค.ซึ่งเป็นช่วงหน้าฝนและปริมาณผลผลิตเริ่มออก ราคาก็จะลดลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ