World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 18, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) มีมติคงเพดานการผลิตไว้เท่าเดิมที่ 24.845 ล้านบาร์เรล/วัน ในการประชุมที่กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการคงเพดานการผลิตติดต่อกันครั้งที่ 5 นับตั้งแต่ปีพ.ศ.2551 เป็นต้นมา โดยมีเป้าหมายที่จะรักษาราคาน้ำมันไว้ที่ระดับปัจจุบัน นอกจากนี้ การตัดสินใจคงเพดานการผลิตน้ำมันยังสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ และสอดคล้องกับที่รัฐมนตรีพลังงานโอเปคอออกมาส่งสัญญาณไว้ก่อนหน้านี้ว่าโอเปคจะตัดสินใจคงเพดานการผลิตในการประชุมครั้งนี้

-- ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศคงอัตราดอกเบี้ยพื้นฐาน (base rate) ไว้เท่าเดิมที่ระดับ 0.5% ซึ่งการตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยของฮ่องกงมีขึ้นหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ที่ระดับ 0-0.25% ในการประชุมเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา และย้ำว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกระยะหนึ่งเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (พีพีไอ) ทั่วไป ซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ ร่วงลง 0.6% ในเดือนก.พ. หลังเพิ่มขึ้น 1.4% ใน เดือนม.ค. ซึ่งเป็นการร่วงลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.เป็นต้นมา และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงเพียง 0.2% เนื่องจากราคาพลังงานปรับตัวลดลง และสะท้อนให้เห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในสหรัฐเริ่มลดลง

-- นายไมเคิล เมสเตอร์ หัวหน้าโฆษกฝ่ายการเงินของนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กล่าวว่า กรีซควรหันไปพึ่งพากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หากจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน ซึ่งความเคลื่อนไหวของเยอรมนีในครั้งนี้สะท้อนว่าเยอรมนีมีความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากบรรดาผู้นำยุโรป รวมถึงนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) นายฌอง-คล้อด จุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก ในฐานะประธานคณะรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

-- นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียเผยรัฐบาลจะดำเนินการในทุกทางเพื่อที่จะให้การสนับสนุนนายสเติร์น หู หัวหน้าพนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต กรุ๊ป ในประเทศจีนที่ถูกจับกุมตัวพร้อมพนักงานอีก 3 รายในข้อหาต้องสงสัยว่าติดสินบนและล้วงความลับทางการ และจะถูกทางการจีนสอบสวนในวันที่ 22 มี.ค.นี้ หลังจากที่ถูกกักตัวเป็นเวลาเกือบ 9 เดือน

-- นายโดมินิค สเตราส์ คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ได้เรียกร้องให้ประเทศชั้นนำของโลกแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันมากขึ้นในการแก้วิกฤตเศรษฐกิจ รวมทั้งการลดความคิดเห็นที่แตกต่างกันในเรื่องการกำกับดูแลด้านการเงิน เนื่องจากการให้ความร่วมมือของประเทศชั้นนำในช่วงวิกฤตอาจจะลดน้อยลง หลังจากที่เศรษฐกิจโลกฟื้นตัว ขณะที่หลายประเทศเศรษฐกิจยังเปราะบางและไร้สมดุล จึงจำเป็นต้องการความร่วมมืออย่างต่อเนื่อง

-- สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีของไทยได้รับสถานะพลเมืองมอนเตเนโกรแล้ว และล่าสุดได้พำนักอยู่ที่มอนเตเนโกร โดยตำรวจของมอนเตเนโกรระบุว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้เดินทางจากดูไบมายังมอนเตเนโกรเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ และทางมอนเตเนโกรไม่มีเหตุผลทางกฏหมายใดๆที่จะต้องจับกุมตัวอดีตนายกฯผู้นี้

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) คาดการณ์ว่า ยอดขายรถยนต์ในญี่ปุ่นในปีงบการเงิน 2553 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.นี้ จะร่วงลง 4.9% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับต่ำสุดในรอบ 33 ปีที่ 4,649,600 คัน เนื่องจากนโยบายการให้เงินอุดหนุนการใช้รถยนต์ประหยัดพลังงานของรัฐบาลจะหมดอายุลงในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้

-- สถานบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เชื่อมั่นว่า ธนาคารพาณิชย์ของจีนมีสถานะการเงินที่แข็งแกร่งพอที่จะรับมือกับจากแรงกดดันของปริมาณเงินกู้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรงได้ นอกจากนี้ เอสแอนด์พีคาดว่า การปล่อยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์ในจีนอาจพุ่งขึ้น 20% ในปีนี้ หลังจากทะยานขึ้น 30% ในปีที่แล้ว และคาดว่าในอีก 2 ปีข้างหน้านี้ตัวเลขหนี้เสียจะยังคงน้อยกว่า 10% ของยอดการปล่อยกู้

-- สภาส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของจีนรายงานในวันนี้ว่า จีนเตรียมทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือทดสอบสถานะทางการเงินของอุตสาหกรรม 12 ประเภทภายในประเทศ เพื่อประเมินว่าการปรับขึ้นค่าเงินหยวนจะส่งผลกระทบต่อบริษัทเหล่านี้หรือไม่

-- จอน ฮันท์สแมน เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศจีนมั่นใจว่า ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐกำลังปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น หลังจากที่ได้เกิดข้อขัดแย้งต่างๆที่กระทบความสัมพันธ์ทวิภาคี ตั้งแต่เรื่องค่าเงินไปจนถึงการขายอาวุธให้กับไต้หวัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ