ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: วิตกปัญหาหนี้กรีซ ฉุดยูโรร่วงเทียบดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2010 07:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตราเมื่อคืนนี้ (18 มี.ค.) เนื่องจากวิกฤตการณ์ด้านการเงินของกรีซทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโร นอกจากนี้ การที่ปัญหาการเงินของกรีซลุกลามกลายเป็นปัญหาทางการเมืองและความขัดแย้งระหว่างผู้นำในกลุ่มชาติสมาชิกยุโรปยังเป็นอีกปัจจัยที่ทำให้นักลงทุนเทขายสกุลยูโรอย่างหนักด้วย

ค่าเงินยูโรดิ่งลง 0.92% แตะที่ระดับ 1.3610 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.3737 ยูโร/ดอลลาร์ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลง 0.54% แตะที่ 1.5238 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.5321 ปอนด์/ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐขยับขึ้น 0.09% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 90.350 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 90.270 เยน/ดอลลาร์ และพุ่งขึ้น 0.36% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0576 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0538 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.23% แตะที่ 0.9211 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันพุธที่ 0.9232 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้น 0.14% แตะที่ 0.7145 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับของวันพุธที่ 0.7135 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นในสกุลเงินยูโรเนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญาหนี้สินของกรีซ นอกจากนี้ ปัญหาการเงินของกรีซยังลุกลามกลายเป็นปัญหาทางการเมืองและความขัดแย้งระหว่างผู้นำในกลุ่มชาติสมาชิกยุโรปด้วย โดยนายไมเคิล เมสเตอร์ หัวหน้าโฆษกฝ่ายการเงินของนางแองเจลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ผลักดันให้กรีซหันไปพึ่งพากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าว่าเยอรมนีมีความคิดเห็นที่แตกต่างไปจากบรรดาผู้นำยุโรป รวมถึงนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) นายฌอง-คล้อด จุงเกอร์ นายกรัฐมนตรีลักเซมเบิร์ก ในฐานะประธานคณะรัฐมนตรีคลังของกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีแมร์เคลของเยอรมนี แสดงความต้องการให้ยูโรโซน ซึ่งประกอบไปด้วยประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร 16 ประเทศ สามารถขับสมาชิกที่ละเมิดกฎออกจากกลุ่มได้ในอนาคตหากจำเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤต

ก่อนหน้านี้ สื่อยุโรปคาดการณ์กันว่า กรีซ ซึ่งกำลังประสบภาวะหนี้สินมหาศาลถึง 12.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ จะถูกขับออกจากยูโรโซน เนื่องจากละเมิดข้อสัญญาว่าด้วยเสถียรภาพและการขยายตัว (Stability and Growth Pact) ของอียู ซึ่งกำหนดว่าหนี้ของประเทศสมาชิกจะต้องไม่เกิน 3% ของจีดีพี

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนชาวอเมริกันที่ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่แล้วลดลง 5,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 457,000 ราย ซึ่งแม้ว่ายังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 455,000 ราย แต่ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวแล้ว

ขณะที่สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของสหรัฐในเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น 0.1% ซึ่งสอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีชี้วัดเงินเฟ้อ ทรงตัวในเดือนก.พ. ส่วนดัชนีซีพีไอพื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน ปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ