China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 19 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2010 09:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกคณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านสินทรัพย์และการบริหารจัดการของจีน (SASAC) เปิดเผยว่า วิสาหกิจที่รัฐเป็นเจ้าของ (SOE) จำนวน 78 แห่งที่ธุรกิจหลักไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอสังหาริมรัพย์ จะถอนฐานธุรกิจออกจากตลาดอสังหาริมทรัพย์

ทั้งนี้ วิสาหกิจกลุ่ม SOE ทั้ง 78 แห่งจะได้รับการปรับโครงสร้างองค์กร และจะถอนธุรกิจออกจากอุตสาหกรรมอสังหาริมรัพย์ทันทีที่โครงการด้านอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันแล้วเสร็จ

  • สถิติจากกระทรวงการคลังจีนบ่งชี้ว่า วิสาหกิจที่รัฐเป็นเจ้าของ (SOE) มีกำไรรวมกันทั้งสิ้น 2.5032 แสนล้านหยวน หรือ 3.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้น 88.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี เพราะได้แรงหนุนจากเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้นในปีนี้
  • นายจู หงเหริน โฆษกกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ คาดการณ์ว่า วิสาหกิจภาคอุตสาหกรรม (รวมถึงวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมที่มีรายได้ต่อปีสูงกว่า 2 ล้านหยวน หรือวิสากิจด้านพาณิชย์ที่มีรายได้ต่อปีสูงกว่า 5 ล้านหยวน) มีแนวโน้มขยายตัวราว 11%ต่อปี ในปีพ.ศ.2553 นอกจากนี้ กระทรวงคาดการณ์ว่า มูลค่าการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมของจีนจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 9.65 ล้านล้านหยวนในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ