นักท่องเที่ยวชาวจีนร่นระยะการเดินทางไปตปท.หลังเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2010 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันการท่องเที่ยวจีนได้เผยแพร่รายงานประจำปีเรื่อง China Outbound Tourism Development ซึ่งเผยให้เห็นว่า วิกฤตการเงินได้ทำให้ชาวจีนแผ่นดินใหญ่ร่นระยะทางในการเดินทางท่องเที่ยวไปต่างประเทศลง

เจียง ยี่ยี่ นักวิเคราะห์ที่สถาบันฯ กล่าวว่า ในปีที่แล้วมีชาวจีนเดินทางออกนอกประเทศทั้งสิ้น 47 ล้านคน ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ในจำนวนนี้เลือกเดินทางไปฮ่องกงและมาเก๊า ซึ่งเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน รวมถึงไต้หวัน โดยมีเพียง 27% ที่เดินทางไปประเทศอื่นๆ ซึ่งลดลง 7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

เขากล่าวว่า ในช่วงวิกฤตปีที่แล้ว นักท่องเที่ยวชาวจีนจำนวนมากเลือกที่จะตัดงบประมาณของตัวเองลง และไปเยือนดินแดนเพื่อนบ้านเหล่านี้ซึ่งมีราคาถูกกว่าไปเที่ยวในประเทศที่อยู่ไกลออกไปมาก

อย่างไรก็ตาม รายงานได้ประเมินว่า ปีนี้ประชาชนประมาณ 54 ล้านคนจะเดินทางไปท่องเทียวในต่างประเทศ เพิ่มขึ้นจากระดับ 47 ล้านคนในปี 2552 และค่าใช้จ่ายในการเดินทางจะเพิ่มเป็น 4.8 หมื่นล้านหยวน (6.86 พันล้านดอลลาร์) ปรับตัวขึ้น 14% จากปีก่อน

ไต้ ปิน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสถาบันฯกล่าวว่า ประเทศต่างๆให้บริการและอำนวยความสะดวกโดยใช้ภาษาจีนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจากจีนเพิ่มขึ้น เนื่องจากจีนเป็นตลาดนักท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ