โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนชี้ไม่ต้องการให้คดีพนักงานริโอ ทินโต เป็นเรื่องการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2010 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนไม่ได้ต้องการให้คดีพนักงานบริษัท ริโอ ทินโต ถูกนำไปเป็นเรื่องทางการเมือง และส่งผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์จีนและออสเตรเลีย

การแสดงความเห็นของโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนเกิดขึ้นหลังจากที่นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียได้ออกมาแสดงความเห็นในเรื่องเดียวกันนี้ว่า นานาประเทศทั่วโลกต่างจับตาการสอบสวนคดีนี้ของจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การสอบสวนนายสเติร์น หู ผู้บริหารบริษัท ริโอ ทินโต ในจีนซึ่งเป็นชาวออสเตรเลีย และพนักงานชาวจีนอีก 3 คน ในกรุงเซี่ยงไฮ้ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้

ทางการจีนได้จับกุมตัวพนักงานริโอ ทินโต พร้อมกับตั้งข้อหาล้วงข้อมูลที่เป็นความลับของทางการเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งข้อหาการติดสินบนเจ้าหน้าที่ โดยโฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวในการแถลงข่าวว่า ขอให้ทุกฝ่ายเคารพศาล และไม่ควรจะมีการแสดงความเห็นหรือก้าวก่ายการดำเนินการทางกฎหมายต่างๆก่อนที่การสอบสวนจะเริ่มต้นขึ้น

สำหรับคำถามในเรื่องที่ว่า ทูตออสเตรเลียจะไม่ได้เข้าไปรับฟังในการสอบสวนเนื่องจากคดีเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับความลับทางการค้านั้น โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนกล่าวว่า สิทธิตามอธิปไตยในเรื่องความยุติธรรมนั้น ไม่ควรที่จะเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดความสับสนกับข้อตกลงด้านกงศุลที่ทำไว้กับออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ