นายกฯญี่ปุ่นขานรับที่ประชุมไซเตสค้านคำสั่งห้ามซื้อขายทูน่าครีบน้ำเงิน

ข่าวต่างประเทศ Friday March 19, 2010 13:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นขานรับการปฏิเสธคำสั่งห้ามซื้อขายปลาทูน่าครีบน้ำเงินจากมหาสมุทรแอตแลนติกและทะเลเมดิเตอร์เรเนียนของที่ประชุมอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือ ไซเตส (CITES) ของสหประชาชาติที่ได้มีการประชุมกันไปเมื่อวานนี้ โดยมองว่าการคัดค้านคำสั่งห้ามดังกล่าวเป็นเรื่องที่ดี และหวังว่าราคาปลาจะไม่สูงขึ้นไปกว่านี้ ขณะที่ชาวญี่ปุ่นบริโภคปลาทูน่าครีบน้ำเงินที่จับมาจากน่านน้ำดังกล่าวถึง 80%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการไซเตสได้ลงคะแนนเสียงคว่ำข้อเสนอให้มีการสั่งห้ามซื้อขายปลาทูน่าครีบน้ำเงินที่เสนอโดยโมนาโค อย่างไรก็ดี นายกฯญี่ปุ่นระบุว่า อาจจะมีการเคลื่อนไหวคัดค้านคำตัดสินดังกล่าวโดยประเทศที่สนับสนุนให้มีการสั่งห้าม ซึ่งรวมถึงสหรัฐและสหภาพยุโรป

ทั้งนี้ ร้านอาหารในญี่ปุ่นนิยมนำปลาทูน่าครีบน้ำเงินมาทำเมนูซูชิมาก โดยญี่ปุ่น แคนาดา และประเทศยากจนจำนวนมากไม่เห็นด้วยกับคำสั่งห้ามซื้อขายปลาทูน่าชนิดดังกล่าวเนื่องจากจะส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมประมงอย่างหนัก

ประชากรปลาร่วงลงถึงประมาณ 85% นับตั้งแต่ที่ได้มีการเริ่มธุรกิจประมงแบบอุตสาหกรรม โมนาโคมองว่า คณะกรรมการระหว่างประเทศเพื่อการสงวนปลาทูน่าแอตแลนติก (ICCAT) ไม่ได้ใช้มาตรการที่มีความเข้มงวดเพียงพอที่จะรับประกันได้ถึงการอยู่รอดของปลาเหล่านี้ ทางด้านนักวิทยาศาสตร์และกลุ่มนักรณรงค์ที่ทำงานร่วมกับองค์กรคุ้มครองด้านต่างๆเองก็ผิดหวังที่ผลการประชุมออกมาในรูปแบบนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ