กสิกรฯคาดส่งออกปี 53 โตถึง 17-24% หลายปัจจัยทั้งใน-ตปท.ยังเอื้อสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 19, 2010 17:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด คาดว่า หากการฟื้นตัวของการส่งออกมีความต่อเนื่องจากในช่วง 2 เดือนแรก ก็มีโอกาสที่การส่งออกในปี 53 จะขยายตัวได้สูงถึง 17-24% ขณะที่การนำเข้าอาจขยายตัวสูงถึง 29-36% จากเดิมที่คาดว่าการส่งออกจะขยายตัว 10-14% และการนำเข้าขยายตัว 20-25% ส่วนดุลการค้าน่าจะเกินดุลในระดับ 6.0-8.6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงจากปี 52 ที่อยู่ในระดับ 18.7 พันล้านดอลลาร์

โดยปัจจัยบวกที่สำคัญและมีผลอย่างมากต่อการส่งออกของไทยในช่วงที่เหลือของปีนี้ คือ การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าหลัก และการขยายการส่งออกภายใต้กรอบความตกลงการค้าเสรี(FTA) ที่ทำไว้กับกลุ่มอาเซียน, จีน, อินเดีย, เกาหลีใต้, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ ซึ่งมีผลให้สินค้าหลายรายการขยายตัวสูงอย่างก้าวกระโดดในช่วง 2 เดือนแรกที่ผ่านมา เหล่านี้จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนให้การส่งออกของไทยฟื้นตัวต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลกระทบจากปัญหาทางการเมืองต่อการส่งออกขณะนี้ยังไม่มากนัก เนื่องจากการชุมนุมผ่านไปโดยไม่มีความรุนแรง ทำให้คู่ค้ายังไม่ปรับเปลี่ยนแผนคำสั่งซื้อสินค้าจากไทย ขณะเดียวกันบริษัทเอกชนได้มีการเตรียมแผนรองรับเส้นทางลำเลียงขนส่งสินค้าไว้หากกรณีหากเกิดปัญหาไม่สามารถเข้าถึงสนามบินหรือท่าเรือหลัก อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์ทางการเมืองรุนแรงขึ้นผู้นำเข้าในต่างประเทศอาจเกิดความกังวลต่อการส่งมอบสินค้าจากผู้ประกอบการไทยได้

"การส่งออกของไทยในช่วง 2 เดือนแรกของปี 53 มีการขยายตัวสูงมาก แม้ว่าส่วนหนึ่งเป็นผลของฐานที่ต่ำในปีก่อน แต่เห็นได้ว่าการส่งออกในระยะข้างหน้ายังมีปัจจัยหนุนให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แม้ต้องเผชิญภาวะที่ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นค่อนข้างเร็ว และสถานการณ์ทางการเมืองที่ตึงเครียด" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ