"โสภณ"เล็งใช้พญาไทเป็นสถานีต้นทางช่วงเปิดใช้ฟรีแอร์พอร์ตลิงค์ปลายเม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 19, 2010 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังการตรวจเยี่ยมโครงการระบบขนส่งทางรถไฟเชื่อมท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและสถานีรับส่งผู้โดยสารอากาศยานในเมือง (แอร์พอร์ต เรลลิงค์) ว่า การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์หรือช่วงปลายเดือนเม.ย.นี้ ซึ่งจะเปิดให้บริการฟรี จากสถานีต้นทางถึงสถานีปลายทางที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยไม่แวะจอดระหว่างทาง

ในเบื้องต้นจะให้บริการวันละ 4 ชั่วโมง แบ่งเป็นเป็นช่วงเช้า 2 ชั่วโมง และช่วงเย็น 2 ชั่วโมง รวม 8 เที่ยวต่อวัน ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะใช้สถานีใดเป็นสถานีต้นทาง ระหว่างสถานีมักกะสัน หรือสถานีพญาไท ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อกับโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอส

ทั้งนี้ สาเหตุที่ไม่ใช้สถานีมักกะสันเป็นสถานีต้นทางในช่วงที่เปิดให้บริการฟรี เป็นเพราะสถานีมักกะสันมีพื้นที่กว้างมาก จำเป็นต้องใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจำนวนมาก และยังมีค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภคต่างๆ ส่งผลให้ต้นทุนค่าบริหารจัดการค่อนข้างสูง ขณะที่สถานีพญาไทจะมีพื้นที่น้อยกว่า ส่งผลให้ต้นทุนค่าบริหารจัดการต่ำกว่า ซึ่งจะเป็นผลดีต่อรฟท.ในช่วงที่เปิดให้บริการฟรี

อีกทั้ง รฟท.ยังอยู่ระหว่างการจัดหาบริษัทรักษาความปลอดภัยตามสถานีต่างๆ หากยังไม่พร้อมจะใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชั่วคราว จึงไม่จำเป็นต้องใช้สถานีที่มีพื้นที่กว้างมากเป็นสถานีต้นทาง

"ขณะนี้ทางเดินเชื่อมระหว่างโครงการแอร์พอร์ตลิงค์กับโครงการรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีพญาไทยังไม่แล้วเสร็จ คาดว่าจะใช้เวลาก่อสร้าง 3 เดือน แต่ผู้โดยสารสามารถเดินลงมาจากชานชาลาเพื่อเปลี่ยนถ่ายรถไฟฟ้าได้ แต่อาจไม่ได้รับความสะดวกมากนัก ผมยืนยันว่าโครงการแอร์พอร์ตลิงค์มีความพร้อมทั้งเรื่องระบบรถ อาคารสถานี และมาตรฐานความปลอดภัย โดยคาดว่าจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบได้ในช่วงปลายเดือนก.ค.นี้ เพราะต้องรอให้วิศวกรที่ปรึกษาอิสระหรือไอซีอี ออกใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัยก่อน"นายโสภณ กล่าว

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการรฟท. กล่าวว่า รฟท.อยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างทางเชื่อมชานชลารถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์กับรถไฟฟ้าบีทีเอสที่สถานีพญาไท ซึ่งจะใช้วงเงิน 9.1 ล้านบาท คาดจะเซ็นสัญญาว่าจ้างผู้รับเหมาได้ในเดือนพ.ค.นี้ โดยใช้เวลาก่อสร้าง 3 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ