ศูนย์ฯกสิกรไทยคาดเงินบาทสัปดาห์หน้าอาจแข็งค่าต่ออยู่ในกรอบ 32.10-32.50

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday March 20, 2010 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดว่า เงินบาทในประเทศ (Onshore) ในสัปดาห์หน้า (22-26 มี.ค.) อาจเคลื่อนไหวในกรอบ 32.10-32.50 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ สถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล สัญญาณการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินของธปท. และทิศทางของสกุลเงิน/ตลาดหุ้นในภูมิภาค

ขณะที่ ทิศทางของเงินดอลลาร์ฯ อาจขึ้นอยู่กับข้อสรุปเกี่ยวกับความช่วยเหลือกรีซ รวมถึงตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญ อาทิ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภครายงานโดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนเดือนมี.ค. ยอดขายบ้านใหม่-บ้านมือสอง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทน เดือนก.พ. ตัวเลขจีดีพีประจำไตรมาส 4/2552 (ทบทวนครั้งสุดท้าย) และรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา เงินบาทแข็งค่าทะลุแนวต้านหลายระดับ และทำสถิติแข็งค่าสุดในรอบ 22 เดือนใกล้ระดับ 32.25 บาทต่อดอลลาร์ฯ โดยมีแรงหนุนสำคัญจากการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติสู่ตลาดหุ้นไทยท่ามกลางการชุมนุมอย่างสันติวิธีของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล (นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 3.2 พันล้านบาทในระหว่างสัปดาห์)

นอกจากนี้ การอ่อนค่าของเงินดอลลาร์ฯ ช่วงหลังผลการประชุมเฟด (ซึ่งมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษในกรอบ 0.00-0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง) ก็เป็นปัจจัยหนุนกระแสเงินทุนไหลเข้าภูมิภาคเอเชีย และเป็นปัจจัยบวกเพิ่มเติมของเงินบาทด้วยเช่นกัน กระนั้นก็ดี แรงซื้อเงินดอลลาร์ฯ ซึ่งตลาดคาดการณ์ว่า เป็นการเข้าดูแลเสถียรภาพค่าเงินบาทของธปท.ได้ชะลอการแข็งค่าของเงินบาทไว้บางส่วน สำหรับในวันศุกร์ เงินบาททรงตัวอยู่ที่ระดับ 32.30 (ตลาดเอเชีย) ก่อนปัจจัยทางการเมืองในช่วงสุดสัปดาห์ เทียบกับระดับ 32.54 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันศุกร์ก่อนหน้า (12 มี.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ