จีนเดินหน้าสอบสวนพนักงานบริษัทริโอทินโตชาวออสเตรเลียและจีนวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้ จีนจะเริ่มดำเนินการสอบสวนพนักงาน 4 รายของบริษัท ริโอ ทินโต ด้วยข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่และล้วงความลับของทางการจีน หลังจากที่พนักงานเหล่านี้ถูกกักตัวในจีนมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 9 เดือน โดยหนึ่งในพนักงานของริโอ ทินโต เป็นชาวออสเตรเลีย ชื่อ นายสเติร์น หู ซึ่งเป็นผู้บริหาร ส่วนพนักงานที่เหลืออีก 3 รายเป็นชาวจีน ได้แก่ หลิว ไคคุย หวาง ยอง และเกอ หมินเกียง

การกักตัวพนักงานของริโอทินโตตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้วนั้น ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลีย ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ริโอ ทินโต ปฏิเสธข้อเสนอการลงทุนในบริษัทจากบริษัท อลูมินัม คอร์ป หรือไชนาลโค ของจีน ขณะที่นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นานาประเทศทั่วโลกจะจับตาการตัดสินในคดีนี้ของจีนว่าจะออกมาในรูปแบบใด

ก่อนหน้านี้ นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนไม่ต้องการให้คดีพนักงานบริษัท ริโอ ทินโต ถูกนำไปเป็นเรื่องทางการเมือง และส่งผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์จีนและออสเตรเลีย

ทั้งนี้ หุ้นริโอ ทินโต ร่วง 1.4% ในตลาดหุ้นออสเตรเลีย เมื่อเวลา 12.04 น.ตามเวลาท้องถิ่นในออสเตรเลีย ด้านนักวิเคราะห์มองว่า ตอนนี้สิ่งที่ทำได้ก็คือ การจับตาดูว่าสถานการณ์จะออกมาเป็นอย่างไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ