China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 22 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาซื้อขายฝ้ายล่วงหน้าที่ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (Zhengzhou Commodity Exchange หรือ ZCE) เคลื่อนไหวเหนือระดับ 17,000 หยวน/ตันนานติดต่อกัน 4 วันนับตั้งแต่วันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมาเพราะได้รับปัจจัยหนุนจากการซื้อขายในตลาดอื่นๆ รวมถึงบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักในตลาด spot

โดยนับตั้งแต่เดือนมี.ค. ราคาฝ้ายเกรดมาตรฐานในตลาด spot ของจีนปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและเคลื่อนไหวที่ระดับ 15,800 หยวน/ตัน ขณะที่อุปสงค์ฝ้ายเกรดเอพุ่งสูงขึ้นและผู้ประกอบการภายในประเทศไม่ต้องการขายสัญญาท่ามกลางกระแสการเก็งกำไรของนักลงทุน ขณะเดียวกัน ราคาเส้นใยฝ้ายขยายตัวขึ้น 1,500 -2,000 หยวน/ตัน นับตั้งแต่ช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งราคาดังกล่าวสูงกว่าอัตราการขยายตัวของราคาฝ้ายที่ 500 หยวน/ตัน

-- สัญญาซื้อขายน้ำตาลล่วงหน้าในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์เจิ้งโจว (Zhengzhou Commodity Exchange หรือ ZCE) ปิดปรับตัวสูงขึ้น 35 หยวนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (19 มี.ค.) ขณะที่ตลาดกำลังจับตาปัญหาภัยแล้งที่อาจส่งผลกระทบต่อผลผลิตสินค้าในปีนี้ อย่างไรก็ตาม การส่งคำสั่งขายสัญญาเริ่มชะลอตัวลงเมื่อวันที่ 19 มี.ค. หลังจากเทรดเดอร์ได้เทขายทำกำไรเมื่อช่วงหลายวันที่ผ่านมา ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งเพิ่มแรงกดดันต่อราคาน้ำตาลมากขึ้น ทั้งนี้ ราคาน้ำตาลในตลาด spot เพิ่มขึ้นในวันดังกล่าว ขณะที่ปริมาณการซื้อขายมีอยู่เบาบาง

-- สำนักงานศุลกากรจีนรายงานว่า ยอดนำเข้าน้ำตาลของจีนในเดือนก.พ.ร่วงลง 96% เมื่อเทียบเป็นรายปีแตะที่ 6,137 ตัน โดยในเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ จีนมียอดนำเข้าน้ำตาลอยู่ที่ 14,702 ตัน ซึ่งปรับตัวลดลง 93% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ