นักวิเคราะห์ชี้การขึ้นค่าเงินหยวนไม่ได้ช่วยแก้ปัญหาการขาดดุลทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากที่ประชุม China Development Forum 2010 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง กล่าวแสดงความเห็นว่า การปรับขึ้นค่าเงินหยวนของจีนไม่ได้ช่วยให้ประเทศทั่วโลกสามารถลดยอดขาดดุลในระบบเศรษฐกิจได้

อังเกล เกอร์เรีย เลขาธิการกลุ่มองค์กรความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) กล่าวว่า แนวความคิดที่ว่าการขึ้นค่าเงินหยวนจะช่วยแก้ปัญหาการขาดดุลทั่วโลกถือเป็นแนวความคิดที่ไม่ถูกต้อง ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดยอดขาดดุล ประเทศต่างๆ รวมถึงสหรัฐอเมริกาและจีน ควรใช้มาตรการส่งเสริมการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ รวมทั้งฟื้นฟูระบบสวัสดิการสังคม และปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญ แทนการจดจ่อแต่เรื่องการขึ้นค่าเงินหยวน

ด้านนายโจเซฟ สติกลิทซ์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล กล่าวว่า การปรับอัตราแลกเปลี่ยน โดยเฉพาะอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ไม่ได้ช่วยให้ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐปรับตัวลดลง และทางเดียวที่สหรัฐจะสามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวได้คือการผ่อนปรนกฎข้อบังคับในการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีชั้นสูงไปยังประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่จีนแซงหน้าเยอรมนีขึ้นเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่สุดของโลก จีนก็เผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นว่าปล่อยให้เงินหยวนอ่อนค่าเกินจริงเพื่อให้บริษัทส่งออกของจีนได้เปรียบด้านการค้า โดยวุฒิสมาชิกบางคนของสหรัฐเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐเพิ่มแรงกดดันให้จีนเร่งปรับขึ้นค่าเงินหยวน และยังเรียกร้องให้รัฐบาลระบุว่าจีนปั่นค่าเงินหยวนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ