ADB ชี้จีนเผชิญปัญหาศก.ไร้สมดุล แนะเร่งแก้ปัญหาเพื่อบรรลุเป้าหมายศก.ขยายตัวยั่งยืน

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) กล่าวว่า ปัญหาท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของจีนในเวลานี้คือการปรับระบบเศรษฐกิจให้สมดุลเพื่อให้จีนสามารถบรรุลเป้าหมายการขยายตัวอย่างยั่งยืนได้ในระยะยาว

"ภาวะไร้สมดุลทางเศรษฐกิจไม่ได้เป็นความท้าทายที่สำคัญของประเทศทั่วโลกเท่านั้น แต่ยังเป็นปัญหาท้าทายที่ใหญ่ที่สุดของจีนด้วย ด้วยเหตุนี้จีนจึงควรเร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและเพิ่มอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ เพื่อปรับเศรษฐกิจให้มีความสมดุล ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างยั่งยืนในระยะยาว" นายคุโรดะกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

นายคุโรดะยังกล่าวด้วยว่า การพึ่งพาการลงทุน การส่งออก และการพัฒนาอุตสาหกรรมมากเกินไปในประเทศจีน ได้ก่อให้เกิดภาวะไร้สมดุลและทำให้เกิดข้อจำกัดในเชิงโครงสร้าง แต่สิ่งที่จีนควรทำก็คือการเพิ่มอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ซึ่งการจะไปให้ถึงเป้าหมายดังกล่าวได้นั้น จีนควรต่อยอดการพัฒนาภาคบริการ และส่งเสริมการพัฒนาทางเทคนิคและการนวัตกรรม

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า จีนให้ความสนใจมากขึ้นกับการพัฒนาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว การขนส่ง ธุรกิจบริการด้านการเงิน เทคโนโลยีและพลังงานสะอาด

ทั้งนี้ นายคุโรดะเชื่อว่าจีนจะยังคงเป็นกลไกสำคัญที่ผลักดันการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในอีก 2-3 ปีข้างหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ