"เบอร์นันเก้"แนะการจัดการกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่ต้องไม่กระทบระบบการเงิน-ปชช.ผู้เสียภาษี

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวในที่ประชุมที่เมืองออร์แลนโด มลรัฐฟลอริด้า ว่า กลไกใดๆก็ตามที่จะจัดการกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่นั้น ควรดำเนินการโดยไม่ให้ส่งผลกระทบต่อระบบการเงิน และควรให้กลุ่มผู้ถือหุ้นและกลุ่มเจ้าหนี้เป็นผู้แบกรับภาระ ไม่ใช่ประชาชนผู้เสียภาษี

"เราต้องทำให้นักลงทุนในตลาดมั่นใจว่า หากมีสถาบันการเงินขนาดใหญ่รายใดรายหนึ่งไม่สามารถทำตามกฎข้อบังคับได้ รัฐบาลก็ไม่ควรปกป้องกลุ่มผู้ถือหุ้นกลุ่มและเจ้าหนี้ให้รอดพ้นจากภาวะขาดทุน เราจำเป็นต้องหาทางออกทางอื่นให้กับสถาบันการเงินที่มีปัญหา ที่ไม่ใช่ปล่อยให้ล้มละลายไปอย่างไร้ระเบียบ และไม่ใช้งบประมาณของรัฐเข้าไปอุ้ม" เบอร์นันเก้กล่าว

การแสดงความคิดเห็นของเบอร์นันเก้มีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สภาคองเกรสกำลังพิจารณาเรื่องกลไกการแก้ปัญหาสำหรับบริษัทขนาดใหญ่และมีโครงสร้างที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการยกเครื่องระบบการกำกับดูแลด้านการเงินครั้งใหญ่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ Great Depression ในสหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะป้องกันไม่ให้เกิดวิกฤตการณ์ซ้ำรอยเหมือนกับที่สหรัฐนำเงินงบประมาณสูงถึง 1.823 แสนล้านดอลลาร์เข้าไปพยุงกิจการบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชันแนล กรุ๊ป (เอไอจี)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ