บริษัทเอกชนยุโรปเตรียมรับมือดีมานด์หดหลังกรีซ-สเปน-โปรตุเกสรัดเข็มขัดลดยอดขาดดุล

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอกชนในยุโรปต่างเตรียมรับมือกับดีมานด์ที่หดตัวลงในกรีซ สเปน โปรตุเกส และไอร์แลนด์ ที่ใช้มาตรการรัดเข็มขัด เพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณ ซึ่งในที่สุดแล้วจะส่งผลให้บริษัทเอกชนในยุโรปมีรายได้ลดลง ขณะที่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจก็ฟื้นตัวอย่างช้าๆ

ผู้บริหารของดอยช์ เทเลคอม กล่าวว่า ในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ รายได้ภาคครัวเรือนในยุโรป ซึ่งไม่นับรวมยุโรปใต้และยุโรปตะวันออกจะต่ำลง ผู้บริโภคจะอ่อนไหวต่อราคาค่าบริการต่างๆ นอกจากนี้ ลูกค้าจะระมัดระวังมากขึ้นกว่าที่เคยเป็น

นักวิเคราะห์มองว่า ดีมานด์สินค้าและบริการจะชะลอตัวในกลุ่มประเทศดังกล่าวในปีนี้ โดยบริษัท Lafarge ซึ่งเป็นผู้ผลิตปูนซีเมนต์รายใหญ่ของโลกเผยยอดขายอุปกรณ์ก่อสร้างในกรีซร่วงลงมาแล้วถึง 8% ส่วนยอดขายในสเปนก็ตกลงไป 15%

โฆษกของบริษัท Pernod Ricard กล่าวว่า สถานการณ์ยากลำบากมากขึ้น ดีมานด์ในไอร์แลนด์ลดลงมาก เพราะเศรษฐกิจที่ซบเซาและความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่หดตัวลง

ด้านนักเศรษฐศาสตร์มองว่า ความพยายามที่จะลดยอดขาดดุลของประเทศเหล่านี้อาจจะทำให้เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรต้องเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหญ่

ก่อนหน้านี้ สื่อยุโรปคาดการณ์กันว่า กรีซ ซึ่งกำลังประสบภาวะหนี้สินมหาศาลถึง 12.7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ จะถูกขับออกจากยูโรโซน เนื่องจากละเมิดข้อสัญญาว่าด้วยเสถียรภาพและการขยายตัว (Stability and Growth Pact) ของอียู ซึ่งกำหนดว่าหนี้ของประเทศสมาชิกจะต้องไม่เกิน 3% ของจีดีพี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ