World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday March 22, 2010 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลกปฏิญาณระหว่างการประชุม 2010 Boao International Tourism Forum ซึ่งจัดขึ้นที่มณฑลไหหลำว่า ทุกฝ่ายจะร่วมมือกันผลักดันให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวฟื้นตัวอีกครั้ง หลังจากที่อุตสาหกรรมดังกล่าวเข้าสู่ภาวะถดถอยเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปีเมื่อปีที่แล้ว

-- วันนี้ จีนจะเริ่มดำเนินการสอบสวนพนักงาน 4 รายของบริษัท ริโอ ทินโต ด้วยข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่และล้วงความลับของทางการจีน หลังจากที่พนักงานเหล่านี้ถูกกักตัวในจีนมาแล้วเป็นเวลาเกือบ 9 เดือน โดยหนึ่งในพนักงานของริโอ ทินโต เป็นชาวออสเตรเลีย ชื่อ นายสเติร์น หู ซึ่งเป็นผู้บริหาร ส่วนพนักงานที่เหลืออีก 3 รายเป็นชาวจีน ได้แก่ หลิว ไคคุย หวาง ยอง และเกอ หมินเกียง

-- สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพด้วยคะแนนเสียง 219 ต่อ 212 เสียง หลังร่างกฎหมายฉบับนี้ได้รับความเห็นชอบจากวุฒิสภาไปแล้วในก่อนหน้านี้ และร่างกฎหมายดังกล่าวจะถูกส่งต่อให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐลงนามเพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

-- บริษัท ปิโตรไชน่า คัมพานี ลิมิเต็ด (ปิโตรไชน่า) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตน้ำมันและแก็สรายใหญ่ที่สุดของจีนเผยบริษัทร่วมมือกับรอยัล ดัทช์ เชลล์ เพื่อซื้อกิจการของบริษัท แอร์โรว์ เอ็นเนอร์จี ลิมิเต็ด ซึ่งเป็นบริษัทที่ทำธุรกิจด้านพลังงานของออสเตรเลีย มูลค่า 3.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 3.15 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีเป้าหมายที่จะเข้าถึงแหล่งทรัพยากรในประเทศ

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า ยอดการนำเข้ายางธรรมชาติในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี มาอยู่ที่ 125,165 ตัน แต่เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ยอดนำเข้าเดือนก.พ. ร่วงลง 27% จากยอดการนำเข้าเดือนม.ค.ที่ 171,760 ตัน

-- กรุงปักกิ่งของจีนต้องเผชิญกับฝุ่นและทรายอีกครั้งในวันนี้ หลังจากที่เพิ่งรับมือกับพายุทรายรุนแรงลูกแรกเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

-- พายุไซโคลน "อูลุย" อ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชั่นหลังพัดถล่มทางตอนเหนือของรัฐควีนส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย ด้วยความเร็วลม 200 กิโลเมตร/ชั่วโมงเมื่อวานนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของมาเลเซียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานของมาเลเซียอยู่ที่ระดับ 3.6% ในเดือนมกราคม หรือลดลง 0.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยในเดือนดังกล่าวจำนวนแรงงานทั้งหมดในประเทศอยู่ที่ 11.61 ล้านคน โดยมี 11.19 ล้านคนที่ได้รับการจ้างงาน ส่วนอีก 423,000 คนเป็นผู้ว่างงาน

-- รัฐบาลฮ่องกงเผยดัชนีวัดมลพิษทางอากาศวันนี้พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ หลังจากที่มีพายุทรายพัดจากภาคเหนือของจีนมายังฮ่องกง โดยดัชนีมลพิษทางอากาศของฮ่องกงวันนี้พุ่งทะลุ 453 จุด ซึ่งใกล้กับระดับที่รุนแรงที่สุด ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถวัดดัชนีดังกล่าวได้ที่ย่านกวุน ตง ซึ่งเป็นทำเลที่พักอาศัย และสามารถวัดดัชนีได้ที่ระดับใกล้เคียงกันในพื้นที่อื่นๆของฮ่องกง

-- กระทรวงพาณิชย์ของจีนได้ออกแถลงการณ์ปฏิเสธข่าวที่ว่า รัฐบาลจีนจะจัดการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือทดสอบสถานะทางการเงินบริษัทส่งออกของจีน เพื่อประเมินว่าการปรับขึ้นค่าเงินหยวนจะส่งผลกระทบต่อบริษัทเหล่านี้หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ