บอร์ดรฟท.เล็งเสนอครม.อนุมัติปรับโครงสร้างองค์กร คาดเริ่มใช้ 1 ต.ค.53

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 22, 2010 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานกรรมการการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) เปิดเผยว่า การรถไฟฯ จะเริ่มดำเนินการตามโครงสร้างใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.53 โดยจะแยกเป็น 3 หน่วยธุรกิจ และอีก 1 บริษัทลูก ประกอบด้วย หน่วยธุรกิจด้านการเดินรถ, ด้านการช่างกล และด้านบริหารทรัพย์สิน และ บริษัท เดินรถไฟฟ้า รฟท. จำกัด ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความคล่องตัวและลดความซ้ำซ้อนในการดำเนินงาน ซึ่งหน่วยธุรกิจทั้งหมดและบริษัทลูกจะอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของ รฟท.

ทั้งนี้ รฟท.จะเสนอรายละเอียดแนวทางการจัดตั้ง, ภารกิจ ตลอดจนโครงสร้างอัตรากำลังของหน่วยธุรกิจต่างๆ ให้คณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(บอร์ดสศช.) พิจารณาในวันที่ 2 เม.ย.นี้ ก่อนนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะรัฐมนตรีซึ่งคาดว่าจะเป็นเดือนเดียวกัน พร้อมกันนี้ รฟท.จะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติล้างภาระหนี้สินสะสมจำนวน 7.6 หมื่นล้านบาท ในคราวเดียวกันด้วย

สำหรับเหตุที่ รฟท.ต้องเสนอขอล้างหนี้สินสะสมทั้งหมด เพื่อไม่ให้เป็นภาระในการดำเนินงานตามโครงสร้างใหม่ ซึ่งคาดว่าจะมีกำไรจากการดำเนินงานภายในปี 57 ซึ่งเป็นช่วงที่การปรับปรุงโครงสร้างพิ้นฐานระยะแรกจะแล้วเสร็จ แต่หากคณะรัฐมนตรีไม่อนุมัติล้างหนี้สินสะสม จะส่งผลให้ รฟท.ต้องใช้เวลามากขึ้นกว่าจะมีกำไร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ