คมนาคม เตรียมเสนอครม.พิจารณาแนวทางใช้สนามบินดอนเมือง มิ.ย.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 22, 2010 17:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะประธานคณะทำงานพิจารณาแยกท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นหน่วยธุรกิจ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า รัฐบาลมีแนวคิดที่จะแยกการบริหารท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นบริษัทลูกของบมจ. ท่าอากาศยานไทย (AOT) หรือ ทอท. หรือการตั้งเป็นหน่วยธุรกิจ

ทั้งนี้ จากการพิจารณาพบว่าแนวทางที่เป็นไปได้มากที่สุดคือการจัดตั้งหน่วยธุรกิจ โดยมี 3 ทางเลือก คือ 1.การคงนโยบายท่าอากาศยานเดียวหรือ SINGLE AIRPORT โดยให้ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับเฉพาะเที่ยวบินเช่าเหมาลำและเที่ยวบินราชการ 2.ให้บริการเที่ยวบินเฉพาะ 2 สายการบินดังเช่นปัจจุบัน คือ สายการบินนกแอร์และวันทูโก และ 3.ย้ายเที่ยวบินภายในประเทศทั้งหมดมาใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งจะมีปริมาณผู้โดยสารเฉลี่ย 10 ล้านคน

คณะทำงานจะสรุปข้อมูล และรอผลการศึกษาจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยจะเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียแต่ละแนวทาง คาดว่าจะเสนอให้ ครม.พิจารณาในเดือนมิ.ย.นี้

ปัจจุบัน ท่าอากาศยานดอนเมืองขาดทุนปีละประมาณ 1 พันล้านบาท โดยมีรายได้ประมาณปีละ 600 ล้านบาท และมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1.6 พันล้านบาท หากแยกการบริหารจัดการเป็นหน่วยธุรกิจจะช่วยในการบริหารและการนำพื้นที่ภายในท่าอากาศยานดอนเมืองไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ได้คล่องตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ