ยูโรแข็งค่าเทียบเยนที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะนลท.คลายวิตกปัญหาหนี้กรีซ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรเคลื่อนไหวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียวเช้าวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเริ่มคลายความกังวลต่อปัญหาหนี้สินในกรีซ หลังกลุ่มผู้นำชาติยุโรปย้ำว่าจะต้องให้ความช่วยเหลือกรีซแก้ปัญหาหนี้สาธารณะ แม้ว่าล่าสุดเยอรมนีจะแนะให้กรีซหันไปพึ่งพากองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หากจำเป็นต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน

โดยเงินยูโรฟื้นตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 4 วันหลังจากที่นายฌอง คล้อด-จุงเกอร์ หัวหน้ารัฐมนตรีการคลังของยุโรปกล่าวว่า ยุโรปจะให้ความช่วยเหลือกรีซ และจะไม่ทอดทิ้งประเทศดังกล่าวอย่างแน่นอน

ด้านเงินฟรังค์สวิสเทรดใกล้ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เริ่มใช้สกุลเงินยูโรในปี 2542 ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางสวิสเตรียมผ่อนคลายนโยบายเทขายสกุลเงินเพื่อควบคุมการแข็งค่าของเงินฟรังค์สวิส

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ประธานธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์กำลังหามาตรการควบคุมการแข็งค่าของเงินฟรังค์ ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาการขาดดุลงบประมาณในกรีซ เพราะการแข็งค่าของเงินฟรังค์จะกระตุ้นให้เกิดความกังวลเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดหลังจากที่ราคาสินค้าร่วงลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันเป็นครั้งแรกในรอบปี

ทั้งนี้ ณ เวลา 09:48 น.ตามเวลาท้องถิ่นในกรุงโตเกียว เงินยูโรแข็งค่าขึ้นสู่ระดับ 122.40 เยน/ยูโร จากระดับ 122.21 เยน/ยูโรที่ตลาดนิวยอร์กวานนี้ และเคลื่อนไหวที่ระดับ 1.3548 ดอลลาร์/ยูโรจากระดับ 1.3558 ดอลลาร์/ยูโร

สำหรับเงินฟรังค์สวิสซื้อขายกันที่ 1.4347 ยูโร/ฟรังค์สวิส จากระดับ 1.4346 ยูโร/ฟรังค์สวิส

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ความคืบหน้าเกี่ยวกับการหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินของกรีซได้ช่วยผ่อนคลายแรงกดดันที่มีต่อเงินยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ