China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 23 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีของจีนให้คำมั่นว่าจะยังคงปฏิรูประบบการเงินและพัฒนาตลาดทุนของจีนต่อไป โดยย้ำว่ารัฐบาลมีเป้าหมายที่จะเสริมสร้างระบบการเงินภายในประเทศให้แข็งแกร่งอย่างยั่งยืน ส่วนในด้านตลาดทุนนั้น นายเหวินกล่าวว่า รัฐบาลจะสนับสนุนการระดมเงินทุนทั้งในทางตรงและทางอ้อม เพิ่มให้ตลาดทุนมีบทบาทในระบบเศรษฐกิจมากขึ้น

  • นายจาง ปิง เจ้าหน้าที่ระดับสูงของคณะกรรมาธิการด้านการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติของจีน (NDRC) กล่าวว่า จีนจะเร่งปฏิรูประบบการกระจายรายได้ รวมทั้งยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตของประชาชน เพิ่มการจ้างงานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง และเสริมสร้างระบบการประกันสังคมให้แข็งแกร่ง โดยทั้งหมดนี้มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นดีมานด์ภายในประเทศ และกอบกู้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

นอกจากนี้ นายจางกล่าวว่าจีนจะยังคงรักษาระดับการลงทุนอย่างเหมาะสม และจะมุ่งเน้นการปรับโครงสร้างด้านการลงทุน ในขณะที่จีนกำลังก้าวขึ้นเป็นชาติมหาอำนาจทางอุตสาหกรรม

  • สำนักงานปริวรรตเงินตราแห่งรัฐของจีน (SAFE) เตรียมยกระดับการตรวจสอบเงินทุนต่างประเทศ และใช้มาตรการที่เข้มงวดในการกวาดล้างเม็ดเงินทุนที่ไหลเข้าสู่ประเทศจีนอย่างผิดกฎหมายในปีนี้ โดย SAFE รายงานผ่านเว็บไซต์ว่า เม็ดเงินทุนต่างประเทศที่ไหลเข้าสู่จีนอย่างผิดกฎหมายมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของจีน
  • คณะกรรมการฝ่ายกำกับดูแลด้านสินทรัพย์และการบริหารจัดการของจีน (SASAC) เรียกร้องให้รัฐวิสาหกิจ 78 แห่ง ซึ่งมีธุรกิจหลักที่ไม่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ให้ดำเนินการตามแผนการถอนธุรกิจออกจากภาคอสังหาริมทรัพย์ภายใน 15 วันทำการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ