China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์และการเกษตรจีนประจำวันที่ 23 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนเปิดเผยว่า ราคาผลผลิตทางการเกษตรในพื้นที่ผลิตหลักของจีนขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงวันที่ 1-10 มีนาคมที่ผ่านมา โดยราคาข้าวเมล็ดสั้น (Japonica) ข้าวเมล็ดยาว (Indica) ข้าวสาลี และข้าวโพด ปรับตัวสูงขึ้น 0.17%, 0.46%, 0.43% และ 0.68% ตามลำดับในช่วงเวลาดังกล่าว

ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนกล่าวว่าสภาพอากาศแห้งแล้งที่กระจายตัวทั่วภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ราคาพืชผลปรับตัวสูงขึ้น และอาจหนุนให้ราคาพืชผลสูงขึ้นอีก

-- ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนบ่งชี้ว่าราคาฝ้ายยังคงปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 10 วันแรกของเดือนมีนาคม โดยราคาฝ้ายโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 6.36 หยวน/กิโลกรัม ลดลง 0.63% เมื่อเทียบกับช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนกุมภาพันธ์

-- ปักกิ่ง อกรีบิสิเนส คอนซัลแทนท์ (Beijing Agribusiness Consultant Ltd.) บริษัทที่ปรึกษาด้านธุรกิจอาหารและการเกษตรชั้นนำของจีน กล่าวว่า ภัยแล้งส่งผลกระทบไม่มากนักต่อผลผลิตน้ำตาลในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงซึ่งเป็นพื้นที่ผลิตขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ โดยคาดว่าภัยแล้งอาจทำให้ผลผลิตน้ำตาลลดลงเพียง 5-10% เหลือประมาณ 11 ล้านตันในช่วง crushing season ของปี 2552-2553 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ