"ณรงค์ชัย"มองปัญหาการเมืองยังมีทางออกร่วมกัน ไม่กระทบการค้าการส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2010 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณรงค์ชัย อัครเศรณี ประธานกรรมการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) มองว่า จากสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงในขณะนี้ โดยภาพรวมแล้วอาจจะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจมากนัก แต่ในส่วนของภาคธุรกิจที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบโดยตรงคือการท่องเที่ยว โรงแรม ทัวร์ต่างๆ ส่วนภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร เชื่อว่าไม่น่าจะได้รับผลกระทบ

โดยในส่วนของธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรมคาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการที่บางประเทศเตือนนักท่องเที่ยวว่าให้เดินทางมาประเทศไทยด้วยความระมัดระวังในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม มองว่าการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงตลอดสัปดาห์กว่าๆ ที่ผ่านมา ไม่มีความรุนแรง สงบเรียบร้อยดี จึงไม่ค่อยมีความน่าเป็นห่วง ซึ่งเชื่อว่าต่างประเทศจะไม่มีความกังวลใจในจุดนี้

ส่วนการที่รัฐบาลจะขยายเวลาการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ออกไป ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของรัฐบาล เพราะเชื่อว่าการมี พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ จะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น และการใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ในช่วงที่ผ่านมา ถือว่าได้ดำเนินการอย่างระมัดระวังและรอบคอบแล้ว

นายณรงค์ชัย กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาทางการเมืองในขณะนี้ ว่า ยังมองเห็นความหวังที่จะมีทางออก โดยมองว่าการเจรจายังเป็นไปได้ และเชื่อว่าน่าจะมีจุดร่วมกันทั้งฝ่ายเสื้อแหลืองและเสื้อแดงที่ออกมาเรียกร้อง โดยมองว่า ในเรื่องของหลักการ ถ้าเป็นการเจรจาโดยที่ไม่คำนึงถึงตัวบุคคล ก็เชื่อว่าการเจรจาน่าจะมีทางออกและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่ดีขึ้นได้

เนื่องจาก จุดที่ตรงกันของเสื้อเหลืองเสื้อแดงก็คือ การเรียกร้องความไม่เป็นธรรมในสังคม ซึ่งยอมรับเรื่องนี้ยังมีอยู่จริงในสังคมไทยและต้องแก้ไข

สำหรับสถานกาiณ์ทางเศรษฐกิจ มองว่า มีโอกาสที่การส่งออกทั้งปี 53 จะเติบโตได้ตามที่กระทรวงพาณิชย์คาดไว้ คือ 1.7 แสนล้านดอลลาร์หสหรัฐฯ หรือโต 14% เพราะเชื่อว่าสถานการณ์การส่งออกจะกลับไปสู่ภาวะปกติ เนื่องจากภาวะการค้าของไทยกลับสู่ภาวะปกติ ประกอบกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกรวมถึงเอเชียได้ฟื้นตัวขึ้น และคาดการณ์ว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทเฉลี่ยทั้งปี 53 น่าจะอยู่ในระดับ 32.30-32.50 บาท/ดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ