"เหวิน เจียเป่า" วอนบริษัทต่างชาติเลี่ยงทำสงครามการค้า-ค่าเงินกับจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนวอนบริษัทต่างชาติหลีกเลี่ยงการทำสงครามการค้าและการโจมตีค่าเงินหยวน ชี้การกระทำเช่นนี้ไม่ใช่ทางออกในแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ย้ำทุกประเทศที่มีส่วนเกี่ยวข้องต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบและความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีนเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ระดับประธานฝ่ายบริหารรวมถึงซีอีโอของฟอร์ดและริโอ ทินโตที่เข้าร่วมประชุม China Development Forum ในกรุงปักกิ่งเมื่อวานนี้ให้ความร่วมมือในการหลีกเลี่ยงการทำสงครามการค้าและค่าเงิน ขณะที่วุฒิสภาสหรัฐเดินหน้าเรียกร้องให้นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐเพิ่มมาตรการที่แข็งกร้าวมากขึ้นเพื่อกดดันให้จีนปรับขึ้นค่าเงินหยวน

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่หลายบริษัทในสหรัฐกล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนและเงินดอลลาร์ในขณะนี้ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ขณะที่นายเหวินปฎิเสธเรื่องการควบคุมเงินหยวนที่อ่อนค่าเกินจริง โดยชี้แจงว่า แรงกดดันด้านการแข็งค่าของสกุลเงินอาจส่งผลให้เกิดนโยบายกีดกันทางการค้า ส่วนรัฐมนตรีคลังของจีนมองว่า ข้อเรียกร้องที่ระบุให้จีนขึ้นค่าเงินหยวนนั้นจะไม่เป็นผลดีต่อทุกฝ่าย

เมื่อวานนี้ เงินหยวนอ่อนค่าลง 0.25% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ ขณะที่ทางการจีนส่งสัญญาณว่า รัฐบาลจะยังคงควบคุมความเคลื่อนไหวของเงินหยวนให้สอดคล้องกับเงินดอลลาร์ในเดือนต่อๆไป เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม เหวินกล่าวว่า การประชุมระหว่างทางการจีนและสหรัฐในเดือนพ.ค.จะช่วยแก้ไขข้อพิพาทและปัญหาต่างๆได้ โดยเฉพาะประเด็นความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศที่เริ่มตึงเครียดขึ้นจากปมความขัดแย้งเรื่องค่าเงิน รวมถึงการที่สหรัฐมีแผนขายอาวุธให้ไต้หวัน และการพบกันระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐกับองค์ดาไล ลามะ เมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ