รายงานการประชุมชี้บอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นเสียงแตกเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เมื่อวันที่ 17-18 มี.ค.ที่ผ่านมาชี้ให้เห็นว่า บอร์ดแบงค์ชาติบางรายเป็นห่วงว่าภาวะเงินฝืดจะรุนแรงมากกว่าเดิม โดยชี้ว่าดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่ธนาคารกลางได้ประเมินไว้เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา

โดยบอร์ดรายหนึ่งอ้างถึงความเป็นไปได้ที่ว่าราคาอาจไม่ปรับตัวขึ้นมากอย่างที่คาดการณ์ไว้ แม้ช่องว่างของผลผลิตจะลดลงแล้วก็ตาม พร้อมกับมองว่าการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อในระยะกลางและระยะยาวได้ปรับตัวลงมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นผลมาจากการที่สื่อต่างๆรายงานเกี่ยวกับภาวะเงินฝืดมากขึ้น

ขณะที่สมาชิกอีกรายหนึ่งแย้งว่า การคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้อในระยะกลางจนถึงระยะยาวนั้นไม่ได้ลดลงเลยจนถึงขณะนี้ ส่วนคณะกรรมการกำหนดนโยบายของบีโอเจมีความเห็นตรงกันว่า การติดตามสถานการณ์ด้านราคาผู้บริโภคและการคาดการณ์เรื่องเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิดนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในรายงานทบทวนเบื้องต้นเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและราคานั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนี CPI ของญี่ปุ่นซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารสดที่มีความผันผวน มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลง 0.5% จากปีที่แล้ว ในปีงบประมาณ 2553 ซึ่งจะเริ่มต้นในเดือนเม.ย.นี้ และลดลงอีก 0.2% ในปีงบ 2554

ในการประชุมเมื่อเดือนที่แล้วนั้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.1% อย่างต่อเนื่อง และยังได้ขยายวงเงินในการปล่อยกู้เพื่อควบคุมเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ