แบงก์ชาติอินโดนีเซียส่งสัญญาณไม่เร่งขึ้นดอกเบี้ย ระบุเงินเฟ้อยังไม่น่าเป็นห่วง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอินโดนีเซียส่งสัญญาณว่าจะยังไม่ขึ้นอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากแนวโน้มเงินเฟ้อภายในประเทศยังไม่น่าเป็นห่วง แม้ว่าจะมีหลายประเทศในเอเชียได้ปรับขึ้นดอกเบี้ยไปแล้วในก่อนหน้านี้

หนังสือพิมพ์จาการ์ต้า โพสต์ ของอินโดนีเซียรายงานอ้างการเปิดเผยของรองผู้ว่าการธนาคารกลางที่ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางอินโดนีเซียไม่จำเป็นต้องเป็นไปตามประเทศอื่นๆ เพราะเรามีเงื่อนไขและปัจจัยอื่นๆที่ต้องพิจารณากันเอง โดยเฉพาะปัจจัยเรื่องเงินเฟ้อที่คาดว่ายังอยู่ในกรอบที่ธนาคารกลางคาดการณ์ไว้ในระดับ 5.5-5.7% ในสิ้นปีนี้

ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจในประเทศจะขยายตัวได้ 5.5% ในปีนี้ หลังจากที่ปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.4% ในไตรมาสสุดท้ายของปีที่ผ่านมา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ธนาคารกลางอินโดนีเซียคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 6.5% เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการตรึงดอกเบี้ยในระดับเดิมต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศ ขณะที่แรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังไม่รุนแรงพอที่จะทำให้ธนาคารต้องรีบขึ้นดอกเบี้ยในช่วงนี้

อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียในเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 3.81% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3.72% ในเดือนม.ค. ขณะที่ในปีที่ผ่านมา อัตราเงินเฟ้อโตกว่า 3% และเมื่อวานนี้ ค่าเงินรูเปียห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์มีเสถียรภาพและเทรดที่ระดับ 9,116 ต่อดอลลาร์

กระทรวงการค้าของอินโดนีเซียคาดการณ์ซ่า ยอดส่งออกของอินโดนีเซียในปีนี้จะดีดตัวขึ้นกว่า 8.5% หลังจากที่เคลื่อนไหวแตะระดับ 1.165 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2552


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ