ผู้บริหารริโอทินโตในจีนยอมรับต่อศาลกรณีติดสินบนระหว่างเจรจาเรื่องสินแร่เหล็ก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนไต่สวนผู้บริหารและพนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต จำนวน 4 รายต่อเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่วานนี้ นายสเติร์น หู ผู้บริหารของริโอ ทินโตในจีนได้ยอมรับข้อกล่าวหาที่ว่ามีการติดสินบนในระหว่างการเจรจาเรื่องสินแร่เหล็กกับจีน นอกจากข้อหาดังกล่าวแล้ว จีนยังได้ตั้งข้อหาพนักงานและผู้บริหารของบริษัทว่าล้วงความลับของทางการจีนด้วย ซึ่งคาดว่าการตัดสินคดีนี้จะต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์

การยอมรับเรื่องการติดสินบนนี้จะส่งผลกระทบต่อริโอ ทินโต เนื่องจากบริษัทกำลังใช้ความพยายามในการฟื้นความสัมพันธ์อันดีกับจีน โดยนายทอม อัลบานีส ประธานและซีอีโอของริโอ ทินโต กล่าวในการประชุม China Development Forum 2010 เมื่อวานนี้ว่า บริษัทมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงและเสริมสร้างความแข็งแกร่งความสัมพันธ์ทางการค้ากับจีน

อัลบานีสกล่าวว่า เขาได้ทำงานอย่างหนักเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์กับจีน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใดที่ริโอ ทินโต และจีนจะร่วมมือกันเพื่อหาโอกาสในการพัฒนาความร่วมมือต่อไป ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนได้มีส่วนแบ่งรายได้ค่อนข้างมาก 29% ในปีที่แล้ว และจีนเองก็มีบทบาทมากขึ้นในระบบเศรษฐกิจโลกและเป็นตลาดที่มีความสำคัญสำหรับบริษัทมากขึ้นเรื่อยๆ

การกักตัวพนักงานของริโอทินโตตั้งแต่เดือนก.ค.ปีที่แล้วนั้น ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนและออสเตรเลีย ซึ่งกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ริโอ ทินโต ปฏิเสธข้อเสนอการลงทุนในบริษัทจาก อลูมินัม คอร์ป หรือไชนาลโค ของจีน ขณะที่นายเควิน รัดด์ นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นานาประเทศจะจับตาการตัดสินคดีนี้ของจีนว่าจะออกมาในรูปแบบใด

ก่อนหน้านี้ นายฉิน กัง โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวว่า จีนไม่ต้องการให้คดีพนักงานบริษัท ริโอ ทินโต ถูกนำไปเป็นเรื่องทางการเมือง และส่งผลกระทบด้านลบต่อความสัมพันธ์จีนและออสเตรเลีย


แท็ก แร่เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ