ก.เกษตรฯเปิดรง.ต้นแบบยางพาราแห่ง 2 ที่ระยอง ทยอยเปิดอีก 2 แห่งภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2010 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิทย์ ประทักษ์ใจ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) กล่าวว่า สกย.ได้สร้างโรงงานต้นแบบอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางสำหรับเกษตรกร จำนวน 4 แห่ง ที่จังหวัดขอนแก่น ระยอง สุราษฎร์ธานี และปัตตานี ซึ่งในขณะนี้โรงงานต้นแบบอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยาง พร้อมเปิดให้บริการที่จังหวัดระยอง และทยอยจะเปิดอีก 2 แห่ง ได้แก่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี และปัตตานีต่อไป เพื่อให้เป็นทั้งโรงงานผลิตสินค้าผลิตภัณฑ์ยางต่างๆ และเป็นโรงเรียนผลิตบุคลากร ให้มีความรู้และทักษะด้านผลิตภัณฑ์ยาง มุ่งให้เกษตรกรมีรายได้พึ่งพาตัวเองได้ในอนาคต อีกทั้งเพื่อให้ชาวสวนยางในท้องถิ่นและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง ได้ใช้ประโยชน์เพื่อเรียนรู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการแปรรูปผลิตภัณฑ์จากยางพารา

ส่วนที่จังหวัดระยองนี้ จะดำเนินการภายใต้การบริหารจัดการร่วมกับวิทยาลัยเทคนิคระยอง และเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางจังหวัดระยอง ซึ่งจะมีการติดตามผลการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อนำมาพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรมยางฯ แห่งอื่นๆ ต่อไป

ด้านนายศุภชัย โพธิ์สุ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวเสริมว่า ยางพาราเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของประเทศที่มีบทบาทสำคัญกับชีวิตและความเป็นอยู่ของเกษตรกรไทย โดยเฉพาะเกษตรกรภาคตะวันออกที่ได้เปรียบเกษตรกรภาคอื่นๆ เนื่องจากเป็นที่ตั้งของโรงงานอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยางพาราหลายแห่ง ทั้งระดับต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ

ประกอบกับอยู่ใกล้ท่าเทียบเรือขนาดใหญ่และทันสมัยอีกด้วย จึงนับได้ว่าภาคตะวันออกเป็นทำเลทองสำหรับการประกอบอาชีพการปลูกยางพารา ถึงแม้ว่าราคายางจะมีความผันผวนบ้างตามภาวะเศรษฐกิจโลก แต่ขณะนี้เริ่มปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ กระทั่งราคาสูงเกิน 100 บาท ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากมาตรการรักษาเสถียรภาพราคายางที่รัฐบาลได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ยางพาราจึงเป็นพืชที่มีอนาคตสดใสเมื่อเปรียบเทียบกับพืชชนิดอื่น และจากการที่รัฐบาลมีนโยบาลส่งเสริมให้มีการใช้ยางภายในประเทศ เพื่อลดปริมาณการส่งออกยางดิบและเป็นการเพิ่มมูลค่ายาง รวมถึงส่งเสริมทักษะเกษตรกรที่ยังขาดความรู้ความสามารถในการผลิตยาง การควบคุมคุณภาพด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีวิศวกรรมศาสตร์อย่างใกล้ชิด รวมถึงการบริหารจัดการโรงงาน และการตลาด

ทั้งนี้ กระทรวงเกษตรฯโดยสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง (สกย.) จึงสร้างโรงงานต้นแบบอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ยางสำหรับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ที่มีผลผลิตยางพาราเป็นจำนวนมาก เพื่อให้เป็นโรงงานแปรรูปยางดิบเป็นผลิตภัณฑ์ยางรูปแบบต่างๆ ตลอดจนเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับเกษตรกรชาวสวนยางและผู้ที่สนใจ รวมทั้งนักเรียนนักศึกษาสายอาชีพที่ต้องการฝึกทักษะและนำความรู้นี้ไปใช้ประกอบอาชีพในอนาคตต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ