World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 23 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เดนนิส ล็อคฮาร์ท ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาแอตแลนตา กล่าวว่า วิกฤตหนี้สินของกรีซอาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐในหลายทาง ซึ่งรวมถึงการทำให้เศรษฐกิจยุโรปขยายตัวในวงจำกัดจนทำให้ภาคการส่งออกของสหรัฐขยายตัวในวงจำกัดตามไปด้วย

-- คณะกรรมาธิการด้านการธนาคารแห่งวุฒิสภาสหรัฐ มีมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูปการเงิน ด้วยคะแนนเสียง 13 ต่อ 10 ซึ่งร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยกเครื่องระบบการธนาคาร เพื่อลดความเสี่ยงที่สหรัฐจะกลับไปเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินที่รุนแรงเหมือนกับในช่วง Great Recession

-- กูเกิล อิงค์ ได้หยุดเซนเซอร์ผลการสืบค้นข้อมูลในเว็บไซต์ในจีนแล้ว และผู้ใช้งานที่เข้ามาในเว็บไซต์จะถูกรีไดเร็คไปยังเว็บไซต์ภาษาจีนที่มีโฮสต์อยู่ในฮ่องกงแทน

โดยผู้ที่เข้ามาใช้เว็บไซต์ Google.cn จะถูกรีไดเร็คไปยังเว็บไซต์ Google.com.hk ซึ่งให้บริการสืบค้นข้อมูลเป็นภาษาจีนกลางโดยไม่มีการเซนเซอร์ ซึ่งบริการดังกล่าวออกแบบมาเพื่อผู้ใช้งานในจีนแผ่นดินใหญ่โดยเฉพาะ

-- วุฒิสภาสหรัฐลงมติผ่านร่างกฎหมายยกเครื่องระบบความปลอดภัยด้านการจราจรทางอากาศฉบับใหม่มูลค่า 3.45 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งจะเป็นการนำเทคโนโลยีจีพีเอสแห่งศตวรรษที่ 21 มาแทนที่เรดาร์ซึ่งใช้มาตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

-- สำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมฮ่องกงได้แนะนำให้ประชาชนเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้งต่อเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ เนื่องจากมลพิษทางอากาศวันนี้อยู่ในระดับที่รุนแรง โดยดัชนีวัดมลพิษทางอากาศที่สถานีตรวจวัดแห่งหนึ่งยังอยู่ในระดับสูงสุดที่ 500 เมื่อเวลา 7.00 น.เช้าวันนี้ หลังจากที่ได้ปรับตัวลงจากระดับสูงสุดดังกล่าวที่สถานีอื่นๆก่อนหน้านี้

-- บริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีนักลงทุนชาวสหรัฐที่นิตยสารฟอร์บส์ยกให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 3 ของโลก ได้ตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ คาห์น เวนเจอร์ส อิงค์ (Kahn Ventures Inc) ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ จากบริษัท เอ็มไพร์ ดิสทริบิวเตอร์ส เพื่อเพิ่มยอดขายในมลรัฐจอร์เจียและนอร์ธแคโรไลนา และเพื่อปูทางสู่การรุกซื้อกิจการของบริษัทอื่นๆในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

-- โตชิบา คอร์ป เตรียมสร้างความร่วมมือกับบริษัท เทอร์ราพาวเวอร์ ของ บิล เกตส์ ประธานไมโครซอฟท์ คอร์ป เพื่อร่วมกันพัฒนาเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์รุ่นใหม่ที่สามารถใช้งานได้นานถึง 100 ปีโดยไม่ต้องเติมเชื้อเพลิง

-- จีนไต่สวนผู้บริหารและพนักงานของบริษัท ริโอ ทินโต จำนวน 4 รายต่อเป็นวันที่ 2 ในวันนี้ หลังจากที่วานนี้ นายสเติร์น หู ผู้บริหารของริโอ ทินโตในจีนได้ยอมรับข้อกล่าวหาที่ว่ามีการติดสินบนในระหว่างการเจรจาเรื่องสินแร่เหล็กกับจีน นอกจากข้อหาดังกล่าวแล้ว จีนยังได้ตั้งข้อหาพนักงานและผู้บริหารของบริษัทว่าล้วงความลับของทางการจีนด้วย ซึ่งคาดว่าการตัดสินคดีนี้จะต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสิงคโปร์เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ขยายตัว 1.0% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเป็นผลมาจากค่าขนส่ง ค่าอาหาร รวมถึงค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาและค่าเครื่องเขียนที่ปรับตัวสูงขึ้น

-- สมาคมร้านค้าเครือข่ายของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายสินค้าของซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นในเดือนก.พ.อ่อนตัวลง 2.4% ทำสถิติอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ