ทำเนียบขาวเผย"โอบามา"เตรียมลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 23, 2010 16:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ เตรียมลงนามรับรองร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพให้มีผลบังคับใช้เป็นกฎหมายในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสมาชิกทุกคนที่มีส่วนสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวจะเข้าร่วมพิธีลงนามครั้งประวัติศาสตร์ครั้งนี้ด้วย

สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติผ่านร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพด้วยคะแนนเสียง 219 ต่อ 212 เมื่อวานนี้ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ระบุถึงการขยายสิทธิประโยชน์ด้านการประกันสังคมที่ครอบคลุมถึงชาวอเมริกันที่มีฐานะยากจน และจะมีการเรียกเก็บภาษีสำหรับคนรวย ตลอดจนห้ามมิให้บริษัทประกันปฏิเสธการทำประกันสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว

"คาดว่าพิธีลงนามรับรองร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพจะมีขึ้นในวันนี้ตามเวลาสหรัฐ ทางทำเนียบขาวได้เชิญวุฒิสมาชิกและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรให้เข้าร่วมพิธีสำคัญนี้ด้วย และคาดว่าจะมีเจ้าหน้าที่จำนวนมากเข้าร่วมพิธีนี้" นายโรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เดิมทีนั้นพิธีลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพจะจัดขึ้นที่ลานทางทิศใต้ของทำเนียบขาว แต่ทำเนียบขาวตัดสินใจเปลี่ยนไปจัดที่กระทรวงมหาดไทยเนื่องจากสภาพอากาศไม่เอื้ออำนวย

อย่างไรก็ตาม ในขณะที่พรรคเดโมแครตวางแผนฉลองชัยชนะครั้งยิ่งใหญ่ที่ร่างกฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรนั้น สมาชิกพรรครีพับลิกันหลายสิบคนทั่วประเทศวางแผนฟ้องร้องหากโอบามาลงนามบังคับใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ