รมว.คลังเผยขยายมาตรการกระตุ้นอสังหาฯ เฉพาะลดค่าธรรมเนียมการโอน-จดจำนอง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 23, 2010 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) วันนี้มีมติให้ขยายระยะเวลาในมาตรการกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ เฉพาะการลดค่าธรรมเนียมการจดจำนองและค่าธรรมเนียมการโอน ออกไปจนถึง 31 พ.ค. 53 จากเดิมที่จะหมดอายุในวันที่ 28 มี.ค.53 เนื่องจากประชาชนมีความตื่นตัวเป็นจำนวนมากที่จะโอนบ้าน แต่ระยะเวลาไม่เพียงพอ ขณะที่มีการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงกระทบประชาชนไม่กล้าเดินทางทำธุรกรรมโอนบ้านและที่ดิน

รวมทั้ง การตัดสินใจของสถาบันการเงินที่จะต้องการระยะเวลาเพิ่มขึ้นเพื่อพิจารณาในการปล่อยสินเชื่อแก่ประชาชนด้วย โดยปัจจุบันมีธุรกรรมที่ค้างอยู่ในระบบของธนาคารอยู่ประมาณ 10,000 กว่ารายการ

ส่วนการลดภาษีธุรกิจเฉพาะจาก 3.3% เหลือ 0.11% จะไม่มีการต่ออายุออกไป เพราะเป็นมาตรการที่ผู้ซื้อไม่ได้ประโยชน์ แต่เป็นการสนับสนุนผู้ประกอบการ

สำหรับการขยายเวลาบังคับใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯ ออกไปจนอีก 7 วัน หรือไปจนถึง 30 มี.ค.53 เชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อความมั่นใจของนักลงทุน เพราะขณะนี้นักลงทุนมองว่าประเทศไทยมีสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ รวมทั้งนักลงทุนก็ประเมินสถานการณ์การชุมนุมใน 1 อาทิตย์ที่ผ่านมา ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ