เยอรมนี-ฝรั่งเศสหนุนไอเอ็มเอฟมีบทบาทในการช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งเปิดทางสำหรับการใช้แผนการช่วยเหลือกรีซโดยสหภาพยุโรปหรืออียู ได้ให้ความเห็นชอบที่จะมีส่วนร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หากอียูตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซ

การเปลี่ยนท่าทีไปหาไอเอ็มเอฟก่อนที่จะมีการประชุมสุดยอดของอียูในวันพรุ่งนี้นั้น เกิดขึ้นหลังจากที่รัฐมนตรีคลังในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรได้เห็นชอบในกรอบการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยในเวลาต่อมานางแองเจล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ผลักดันให้มีการหนุนไอเอ็มเอฟมากขึ้น

ในขณะที่เยอรมนีได้เปลี่ยนท่าทีจากการที่ไม่เห็นด้วยที่จะให้ไอเอ็มเอฟเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง โดยนายกฯเยอรมนีตกลงที่จะลงนามในแถลงการณ์การประชุมสุดยอดอียูที่จะจัดขึ้นในวันที่ 25-26 มี.ค.นี้ เพื่อจัดตั้งกลไกในการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิก ซึ่งรวมถึงกรีซด้วย

ด้านนักวิเคราะห์มองว่า การที่ไอเอ็มเอฟเข้ามามีส่วนร่วมนี้จะทำให้เกิดความน่าเชื่อถือและความโปร่งใส และถือเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ นับว่าสถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่ไม่มีกลไกในฝั่งของยุโรปที่จะรับมือกับสถานการณ์ของกรีซ

อย่างไรก็ตาม นายวูลฟ์กัง โชเบิล รัฐมนตรีคลังของเยอรมนี ไม่เห็นด้วยกับการเข้ามามีส่วนร่วมของไอเอ็มเอฟ โดยกล่าวว่าการที่จะหันไปหาไอเอ็มเอฟเพื่อให้ช่วยกรีซนั้นควรจะเป็นเรื่องที่จะต้องยกเว้นเอาไว้

นายจอร์จ ปาปันเดรอู นายกรัฐมนตรีกรีซได้ผลักดันให้ประเทศอียูให้ข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับแผนการให้ความช่วยเหลือ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของนักลงทุนและทำให้ต้นทุนในการกู้ยืมลดลง โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของกรีซปัจจุบันนั้นเพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ