โกลด์แมน แซคส์ คาดกฎหมายประกันสุขภาพช่วยกระตุ้นการจ้างงานกลุ่มบริษัทขนาดเล็กในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป อิงค์ กล่าวแสดงความคิดเห็นภายหลังจากประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ ว่า กฎหมายฉบับดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการจ้างงานในกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กในปีนี้ เพราะกฎหมายระบุว่ารัฐบาลจะให้เครดิตภาษีแก่บริษัทที่มีการจ้างงานพนักงานต่ำกว่า 25 คน เพื่อนำไปจ่ายค่าธรรมเนียมประกันสุขภาพ และบริษัทที่มีพนักงานน้อยกว่า 10 คนอาจได้รับประโยชน์จากกฏหมายฉบับดังกล่าวมากที่สุด เพราะจะได้รับเงินช่วยเหลือ 35% ในการจ่ายค่าธรรมเนียมประกันสุขภาพ

ข้อมูลของกระทรวงแรงงานสหรัฐระบุว่า บริษัทสหรัฐที่มีพนักงานน้อยกว่า 50 คนคิดเป็นร้อยละ 51 ของอัตราการขยายตัวด้านการจ้างงานในระยะเวลา 7 ปี ซึ่งบริษัทกลุ่มนี้ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่เริ่มต้นในช่วงเดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2551 ทั้งนี้ กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพได้กำหนดบทลงโทษด้านภาษีต่อบริษัทที่มีพนักงานเกิน 50 คนที่ทำผิดกรณีไม่จ่ายค่าธรรมเนียมประกันสุขภาพ

นอกจากนี้ ข้อมูลระบุว่าตัวเลขว่างงานในสหรัฐปัจจุบันมีอยู่ราว 8.4 ล้านคน นับตั้งแต่เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในเดือนธ.ค.ปีพ.ศ.2551

ประธานาธิบดีโอบามาได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพแล้วเมื่อวานนี้ หลังร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียง 219 ต่อ 212 เสียงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายภายในประเทศด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดของสหรัฐในรอบ 40 ปี

ทั้งนี้ กฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของสหรัฐระบุถึงการให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมบุคคลทั่วไปในสหรัฐซึ่งจะเริ่มต้นตั้งแต่ปีนี้ นอกจากนี้ ยังระบุถึงการให้ความช่วยเหลือด้านมาตรการภาษีสินเชื่อเพื่อช่วยภาคธุรกิจขนาดเล็ก และการคุ้มครองลูกจ้างให้มีงานทำ รวมถึงห้ามมิให้บริษัทประกันปฏิเสธการทำประกันสำหรับเด็กในกรณีที่มีปัญหาด้านสุขภาพอยู่ก่อนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ