รมว.คลังญี่ปุ่นชี้รัฐบาลไม่มีแผนการขอให้แบงค์ชาติญี่ปุ่นทำอันเดอไรท์พันธบัตรรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยตนเองไม่มีแผนที่จะขอให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (underwrite) พันธบัตรของรัฐบาล แม้ว่าสถานะทางการเงินของญี่ปุ่นจะมีปัญหาอยู่

รมว.คลังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมาธิการงบประมาณสภาสูง กว่า ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปลี่ยนแปลงกฎหมายระดมทุน ที่จะเปิดทางให้แบงค์ชาติญี่ปุ่นสามารถซื้อตราสารหนี้จากรัฐบาลได้โดยตรง ขณะที่การซื้อพันธบัตรรัฐบาลของธนาคารกลางญี่ปุ่นจากตลาดกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นายยูคิโอะ ฮาโตยามะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นสนับสนุนจุดยืนของรมว.คลัง โดยกล่าวว่า มุมมองของผมในเรื่องนี้นั้นใกล้เคียงกับมุมมองของรัฐมนตรี อย่างไรก็ดี นายชิสึกะ คาเมอิ รัฐมนตรีที่ดูแลด้านการธนาคารมองว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นควรที่จะเข้าซื้อพันธบัตรจากรัฐบาลโดยตรง เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัวขึ้น เพราะสถานการณ์ตอนนี้หนักหนาสาหัสมาก และเป็นไปไม่ได้ที่จะหาเงินทุนได้อย่างเพียงพอด้วยการใช้วิธีการปกติ

กฎหมายการระดมทุนระบุไม่ให้รัฐบาลใช้บริการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายตราสารหนี้จากธนาคารกลางญี่ปุ่น ยกเว้นว่ามีเหตุผลอย่างเฉพาะเจาะจงและได้รับการอนุมัติจากสภาสูง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ