สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านร่างงบประมาณปี 53 มูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ 92.3 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่น หรือ สภาไดเอ็ท ผ่านร่างงบประมาณประจำปี 2553 ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 1 เม.ย.นี้ คิดเป็นมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ถึง 92.3 ล้านล้านเยน โดยร่างงบประมาณดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุนจากเสียงส่วนใหญ่ในสภาฯที่มีสมาชิกพรรคเดโมเครติค ปาร์ตี้ ออฟ เจแปน เป็นแกนนำ

ด้านนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ คาดหวังว่า ร่างงบประมาณฉบับนี้จะสามารถบังคับใช้เป็นกฎหมายได้ภายในวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของปีงบประมาณ 2552 นอกจากนี้ ร่างงบประมาณดังกล่าวยังช่วยให้พรรคดีพีเจสามารถทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนในระหว่างการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อฤดูร้อนปีที่แล้ว และเพื่อให้สอดคล้องกับสโลแกน "ประชาชนต้องมาก่อน" ที่พรรคดีพีเจใช้หาเสียงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎรในช่วงฤดูร้อนปีนี้ด้วย

"แม้ปัญหาเงินฝืดเป็นปัญหาที่เราต้องเร่งแก้ไขก่อน แต่เราต้องคำนึงถึงการสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังด้วย การสร้างวงจรที่หลากหลายในระบบเศรษฐกิจ รวมถึงการกระตุ้นดีมานด์และการจ้างงาน จะช่วยให้ญี่ปุ่นสามารถรับมือกับภาวะเงินฝืดได้ เราจะทุ่มเทอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหาเงินฝืด โดยจะร่วมมือกับธนาคารกลางญี่ปุ่น" นายฮาโตยามะกล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ