World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 24 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนก.พ.ทะยานขึ้น 45.3% จากปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 5.13 ล้านล้านเยน หรือ 5.67 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำสถิติปรับตัวขึ้นติดต่อกัน 3 เดือนเมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากดีมานด์รถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

-- สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติ (NAR) รายงานว่า ยอดขายบ้านมือสองเดือนก.พ.ลดลง 0.6% มาอยู่ที่ระดับ 5.02 ล้านยูนิต/ปี ซึ่งน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะดิ่งลงสู่ระดับ 5.00 ล้านยูนิต/ปี

-- นายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย กล่าวว่า รัฐบาลมาเลเซียจะลดการใช้นโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อชาวมาเลย์ซึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และจะหันไปให้ความสำคัญกับการขายหุ้นของรัฐวิสาหกิจเพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนและกระตุ้นตลาดหุ้น

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้ลงนามบังคับใช้กฎหมายปฏิรูประบบประกันสุขภาพ หลังร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรด้วยคะแนนเสียง 219 ต่อ 212 เสียงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นฉบับเดียวกับที่ผ่านความเห็นชอบจากวุฒิสภาเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว โดยความเคลื่อนไหวครั้งนี้นับเป็นการเปลี่ยนแปลงนโยบายภายในประเทศด้านสาธารณสุขครั้งใหญ่สุดของสหรัฐในรอบ 40 ปี

-- เยอรมนีและฝรั่งเศส ซึ่งเปิดทางสำหรับการใช้แผนการช่วยเหลือกรีซโดยสหภาพยุโรปหรืออียู ได้ให้ความเห็นชอบที่จะมีส่วนร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หากอียูตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซ

-- นายลี คุน-ฮี อดีตประธานซัมซุง กรุ๊ป ได้หวนกลับมารับตำแหน่งประธานบริษัท ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ อีกครั้ง หลังจากที่ผู้บริหารของบริษัทได้หารือกันเกี่ยวกับเรื่องการกลับมาของนายลี ซึ่งทุกฝ่ายเห็นว่า ท่ามกลางสถานการณ์ที่ผันผวนของเศรษฐกิจโลกเช่นนี้ การที่บริษัทได้ใช้ประสบการณ์และความเป็นผู้นำของนายลีนั้นถือเป็นเรื่องที่มีความจำเป็นเป็นอย่างยิ่ง

-- กูเกิล และ ยาฮู ออกมาวิพากษ์วิจารณ์กรณีที่ออสเตรเลียเสนอให้มีการคัดกรองเนื้อหาในอินเทอร์เน็ต โดยให้เหตุผลว่าอาจเป็นการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลตามกฎหมาย

-- นายนาโอโตะ คัง รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นเผยตนเองไม่มีแผนที่จะขอให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย (underwrite) พันธบัตรของรัฐบาล แม้ว่าสถานะทางการเงินของญี่ปุ่นจะมีปัญหาอยู่

-- ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิวรายงานว่า ไชน่า เนชันแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (ซีนุค) เตรียมทำข้อตกลงซื้อก๊าซเหลวธรรมชาติ (LNG) จากบีจี กรุ๊ป บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ของออสเตรเลีย ซึ่งถือเป็นดีลครั้งใหญ่สุดในประวัติศาสตร์อุตสาหกรรมพลังงานของออสเตรเลีย โดยการลงนามในข้อตกลงจะมีขึ้นในเวลา 16.00 น.ตามเวลากรุงปักกิ่งในวันนี้ ซึ่งนายมาร์ติน เฟอร์กูสัน รมว.ทรัพยากรของออสเตรเลียจะเข้าร่วมในพิธีลงนามครั้งนี้ด้วย

-- บริษัท อาร์เซลอร์มิตตาล (ArcelorMittal) ผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่ของโลกเล็งทุ่มงบลงทุนด้านสินแร่เหล็ก 600 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ พร้อมตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตขึ้นอีก 67% ภายในปี 2558 หวังเพิ่มการพึ่งพาวัตถุดิบที่บริษัทผลิตได้เองในยามที่ราคาวัตถุดิบปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ