โพลล์คาดผลสำรวจความเชื่อมั่นธุรกิจขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นดีขึ้นเป็นไตรมาส 4 ติดต่อกัน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 24, 2010 17:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์เผยบริษัทวิจัยหลายแห่งเชื่อว่า ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำเดือนมีนาคม ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะเปิดเผยในวันที่ 1 เมษายนนี้ จะออกมาดีเป็นไตรมาสที่ 4 ติดต่อกัน อันเป็นผลมาจากดีมานด์อันแข็งแกร่งจากประเทศเศรษฐกิจใหม่

โดยผลสำรวจความเห็นบริษัทวิจัยเอกชน 21 แห่งซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวเกียวโดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่อยู่ที่เฉลี่ยลบ 13 จุด หรือดีกว่าการสำรวจครั้งก่อนในเดือนธันวาคมถึง 12 จุด

นอกจากนั้นผู้ตอบแบบสอบถามยังเชื่อว่าดัชนีความเชื่อมั่นดังกล่าวจะยังคงขยายตัวต่อเนื่องหลังเดือนมีนาคมแต่จะยังอยู่ในแดนลบ โดยคาดว่าดัชนีจะอยู่ที่เฉลี่ยลบ 8 จุดในเดือนมิถุนายน

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจในกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่นอกภาคการผลิตคาดว่าจะดีดตัวขึ้นเฉลี่ย 4 จุด แตะที่ลบ 17 จุด อันเป็นผลมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล อย่างไรก็ตาม ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มนอกภาคการผลิตคาดว่าจะอยู่ต่ำกว่าในกลุ่มผู้ผลิตอันเนื่องมาจากแรงกดดันเรื่องการลดค่าเงินในญี่ปุ่น

นอกจากนั้นผู้ตอบแบบสอบถามส่วนมากยังคาดการณ์ว่าทั้งภาคการผลิตและนอกภาคการผลิตจะลดต้นทุนการใช้จ่ายลงเฉลี่ย 0.3% ในปีงบประมาณ 2553 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ถึงกระนั้นก็ยังมีผู้ตอบแบบสอบถาม 9 รายที่เชื่อว่าทั้งสองภาคส่วนจะเพิ่มเงินลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ