สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.5% หลังดีมานด์เครื่องบินพาณิชย์ฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2010 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.5% ทำสถิติปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากยอดสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์และเครื่องจักรเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง ซึ่งคาดว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญที่หนุนเศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ หากไม่นับรวมยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ด้านการขนส่ง ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.เพิ่มขึ้น 0.9% ซึ่งดีกว่าในเดือนม.ค.ที่ร่วงลง 0.6%

ทั้งนี้ ยอดสั่งซื้อเครื่องบินพาณิชย์พุ่งขึ้น 32.7% และยอดสั่งซื้อยานยนต์ลดลง 2.3% ส่วนยอดสั่งซื้ออุปกรณ์ด้านการขนส่งดิ่งลง 0.7% ในเดือนก.พ.

อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.พ.ออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะพุ่งขึ้น 0.7% และน้อยกว่าในดือนม.ค.ที่ทะยานขึ้น 3.9%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการสหรัฐจะเปิดเผยตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 4 ปี 2552 ในวันศุกร์นี้ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจีดีพีจะขยายตัวในอัตรา 5.9% ต่อปี ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ นอกจากนี้ สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจอื่นๆที่สำคัญในสัปดาห์นี้ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสหรัฐเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ