China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 25 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2010 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวู เฉิงตู ที่ปรึกษาสมาคมขนส่งและการตลาดถ่านหินจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงเป็นประเทศผู้นำเข้าถ่านหินสุทธิในปีนี้ แต่คาดว่ายอดนำเข้าจะหดตัวลงจากระดับปีที่แล้ว

นายฟาน หลี่หยา บริษัท ชานซี โค้กกิง โคล กรุ๊ป คาดการณ์ว่า ผลผลิตถ่านหินของจีนจะสูงกว่า 3.3 พันล้านเมตริคตันในปีนี้ ซึ่งเป็นตัวเลขที่เพิ่มขึ้นกว่า 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยคาดว่าการนำเข้าถ่านหินต่อปีจะสูงกว่า 80 ล้านตัน และคาดว่าการส่งออกจะอยู่ที่ 30 ล้านตัน

-- ฮวนเอง พาวเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตไฟฟ้าที่จดทะเบียนในตลาดรายใหญ่ที่สุดของจีน คาดการณ์ว่า ราคาถ่านหินจะปรับตัวขึ้น 8% เมื่อเทียบเป็นรายปีในปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ร่วงลง 13%

นอกจากนี้ บริษัทยังจะต้องแบกรับค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการผลิตถ่านหินเพิ่มเติมประมาณ 3.2 พันล้านหยวนในปีนี้ ขณะที่การเติบโตของรายได้ที่ถูกกระทบจากผลผลิตไฟฟ้าที่สูงขึ้นอาจจะทำให้บริษัทไม่สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการผลิตถ่านหินได้ โดยบริษัทคาดว่า ผลประกอบการในปีนี้จะต่ำกว่าปีที่แล้ว

-- บริษัท ไชน่า เกอโจบา กรุ๊ป ได้ทำสัญญาโครงการสถานีการผลิตพลังงานจากน้ำมูลค่า 460 ล้านดอลลาร์กับบริษัท เอกัส 3 ไฮโดรพาวเวอร์ คอร์ปอเรชั่น ของฟิลิปปินส์ โครงการนี้คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จภายในระยะเวลา 52 เดือน

สถานีพลังงานน้ำเอกัส 3 จะเป็นสถานีพลังงานใหม่ที่ได้มีการออกแบบในบริเวณพื้นที่ลุ่มแม่น้ำเอกัส ซึ่งจะประกอบด้วยโครงการสร้างเขื่อน ระบบผันน้ำ ระบบผลิตพลังงาน และเครือข่ายจัดส่งและกระจายไฟฟ้า ซึ่งจะมีความสามารถในการให้บริการโดยรวม 240 เมกกะวัตต์


แท็ก China Today:   china   โค้ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ