ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้เดือนมี.ค.ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือนเหตุวิตกตลาดแรงงาน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ และการใช้จ่ายในอนาคตในมุมมองของผู้บริโภคในเดือนมี.ค.นั้น ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงานมากกว่าที่มีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

สำนักข่าวยอนฮัพรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเกาหลีใต้ตกลงมาอยู่ที่ 110 จุดในเดือนมี.ค. นับเป็นตัวเลขที่ลดลงเล็กน้อยจากระดับ 111 จุดเมื่อเดือนก.พ. สถิติความเชื่อมั่นเดือนมี.ค.นี้อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ที่ได้มีการจัดทำการสำรวจความเชื่อมั่นเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา และยังร่วงลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แล้ว แต่ดัชนีก็ยังอยู่เหนือระดับ 100 ติดต่อกันเป็นเวลา 11 เดือน นับเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นบวกนั้นมีจำนวนมากกว่าผู้ที่มองมุมลบ

การสำรวจครั้งนี้ได้มีการสำรวจครัวเรือน 2,200 ครัวเรือนในเมืองใหญ่ 56 เมือง ตั้งแต่วันที่ 11 - 18 มี.ค. ซึ่งมาตรวัดดังกล่าวถูกนำมาใช้อย่างกว้างขวางในการวัดทิศทางการใช้งบประมาณของภาคเอกชนในอนาคต

นายจาง วาน-ซับ เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางเกาหลีใต้ กล่าวว่า มุมมองโดยรวมของผู้บริโภคเกี่ยวกับเศรษฐกิจยังคงเป็นบวก แต่ตลาดแรงงานที่ยังคงซบเซาก็ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นผู้บริโภคเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ