บอร์ดแบงค์ชาติญี่ปุ่นผลักดันรัฐบาลสรุปนโยบายปรับโครงสร้างทางการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2010 14:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิเดโตชิ คาเมซากิ บอร์ดธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้ออกมาเตือนเกี่ยวกับหนี้สินด้านการเงินจำนวนมหาศาลของประเทศ และผลักดันให้รัฐบาลสรุปนโยบายการปรับโครงสร้างการเงินโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อสร้างความมั่นใจในตลาด

บอร์ดบีโอเจกล่าวว่า การแสดงนโยบายปรับโครงสร้างทางการเงินนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะจะช่วยรับประกันความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจและสถานการณ์ทางการเงิน รวมทั้งการสร้างความเชื่อมั่นในตลาด

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คาเมซากิ อดีตผู้บริหารของบริษัทเทรดดิ้งอย่างมิตซูบิชิ คอร์ป กล่าวว่า แม้ว่ารัฐบาลจะสามารถสรุปยุทธศาสตร์การขยายตัวสำหรับประเทศได้แล้ว แต่ยุทธศาสตร์ดังกล่าวทำให้หนี้ของรัฐบาลเพิ่มขึ้น ขณะที่นักลงทุนเองก็คงจะยังไม่เชื่อว่าจะมีการขยายตัวในอนาคตเมื่อพิจารณาจากหนี้สาธารณะของประเทศที่มีจำนวนมหาศาลอยู่แล้ว นอกจากนี้ ความกังวลเกี่ยวกับการล้มละลายของบริษัทในภาคไฟแนนซ์และการขึ้นภาษีครั้งใหญ่ก็มีแนวโน้มว่าจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน

หนี้สาธารณะของญี่ปุ่นนั้นใกล้จะสูงถึงระดับ 200% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ ขณะที่สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ทบทวนแนวโน้มตราสารหนี้ของญี่ปุ่นจากระดับมีเสถียรภาพเป็นเชิงลบ และมีโอกาสที่จะลดอันดับความน่าเชื่อถือ หลังจากที่รัฐบาลไม่มีนโยบายปรับปรุงภาคการเงินสาธารณะออกมา และกระตุ้นการขยายตัว

บอร์ดบีโอเจกล่าวว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวขึ้น แต่จังหวะการฟื้นตัวยังอยู่ในระดับปานกลาง และประเทศก็ยังอยู่ในภาวะเงินฝืด ขณะที่ดีมานด์อ่อนตัวลง นอกจากนี้ บีโอเจจะต้องมีการดำเนินการเชิงรุกในเรื่องนี้ หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นเรื่องที่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ