โกลด์แมน แซคส์ คาด IMF อาจให้เงินช่วยเหลือกรีซ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2010 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โกลด์แมน แซคส์ กล่าวในรายงานวันนี้ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) อาจตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซมูลค่า 2 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในรูปแบบของเงินกู้ระยะเวลา 18 เดือน

นายเอริค เนลสัน หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านยุโรปของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า กรีซซึ่งกำลังประสบปัญหาด้านการเงินจะขอความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟภายในไม่กี่สัปดาห์นี้ หรืออาจจะภายในไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากกรีซกำลังดิ้นรนลดยอดขาดดุลงบประมาณที่มีอยู่มากที่สุดในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู)

นางอังเกล่า แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีกำลังผลักดันให้ไอเอ็มเอฟเข้ามามีบทบาทสำคัญในการให้ความช่วยเหลือกรีซ ซึ่งท่าทีของนางแมร์เคลมีความขัดแย้งกับนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ที่พยายามให้ชาติสมาชิกอียูแก้ไขปัญหานี้เอง ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซจำเป็นต้องระดมเงินให้ได้ราว 2 หมื่นล้านยูโรเพื่อรองรับพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนเม.ย.และพ.ค.

ทั้งนี้ นายเนลสันคาดการณ์ว่า ที่ประชุมอียูจะออกแถลงการณ์ในทำนองที่ว่า หากสมาชิกยูโรโซนประเทศใดต้องการความช่วยเหลือด้านการเงิน ก็ควรขอความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ และคาดว่าชาติสมาชิกอียูอาจจะจัดหาเงินช่วยเหลือบางส่วนให้กับกรีซเหมือนกับที่เคยให้ความช่วยเหลือประเทศอื่นๆนอกกลุ่มยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ