World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 25 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2010 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนก.พ.ร่วงลง 2.2% แตะที่ระดับ 308,000 หลัง/ปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 320,000 หลัง เนื่องจากพายุฤดูหนาวได้ส่งผลกระทบต่อการทำธุรกรรมการซื้อขายบ้าน

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชือถือของโปรตุเกสลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA- จากระดับ AA เนื่องจากยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลโปรตุเกสเพิ่มขึ้นอย่างมากในปีที่แล้ว นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่าเศรษฐกิจโปรตุเกสจะฟื้นตัวช้ากว่าประเทศอื่นๆที่ใช้สกุลเงินยูโร

-- ธนาคารกลางมาเลเซียยกระดับการคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศในปี 2553 เป็น 5.5% เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มดีดตัวขึ้นจากภาวะถดถอยครั้งแรกในรอบกว่าสิบปีเมื่อปีที่แล้ว

-- นายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รมว.คลังสหรัฐ กล่าวให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์ CNN ว่า สหรัฐไม่สามารถบังคับให้จีนปรับเปลี่ยนอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนได้ อย่างไรก็ตาม เขาคาดหวังว่าจีนอาจจะปรับขึ้นค่าเงินหยวนในอนาคต

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (ADB) เปิดเผยในรายงาน Asia Bond Monitor ว่า ตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในเอเชียตะวันออกขยายตัว 16.5% ในปีที่แล้ว คิดเป็นมูลค่า 4.4 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อช่วงสิ้นเดือนธ.ค. และคาดว่าจะขยายตัวอย่างต่อเนื่องในปีนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค (CSI) ซึ่งเป็นมาตรวัดแนวโน้มเศรษฐกิจ ชีวิตความเป็นอยู่ และการใช้จ่ายในอนาคตในมุมมองของผู้บริโภคในเดือนมี.ค.นั้น ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับตลาดแรงงานมากกว่าที่มีมุมมองที่เป็นบวกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า ตัวเลขเงินเฟ้อของเวียดนามพุ่งขึ้นจนอยู่ในระดับที่น่ากังวล ซึ่งนอกจากจะสร้างแรงกดดันให้กับเวียดนามเองแล้ว ยังอาจส่งผลกระทบต่อประเทศอื่นๆในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ด้วย

-- บริษัท ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ป (CNOOC) หรือ ซีนุค ซึ่งเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบในต่างประเทศรายใหญ่สุดของจีนได้ลงนามในข้อตกลงมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย เพื่อซื้อแก๊สเหลวธรรมชาติเป็นเวลา 20 ปี จากบริษัท บีจี กรุ๊ป

-- นายโดนัลด์ ซัง รมว.คลังฮ่องกง ได้ออกมาปฏิเสธคำกล่าวอ้างของนายซี เฟรด เบิร์กสเตน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจปีเตอร์สันของสหรัฐในวันนี้ โดยระบุว่าฮ่องกงไม่ได้ปั่นค่าเงิน

-- รัฐบาลดูไบเผยจะสนับสนุนการปรับโครงสร้างหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิลด์ และบริษัทในเครือ ด้วยการอัดฉีดงบให้ 9.5 พันล้านดอลลาร์ หลังจากที่วิกฤตที่เกิดขึ้นกับบริษัทส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว

-- เนชั่นแนล บิสิเนส เดลี่ รายงานว่า มีข่าวลือแพร่สะพัดในตลาดออกมาว่า ธนาคารกลางจีนเตรียมที่จะขึ้นเพดานกันสำรองในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ขณะที่แผนกสื่อมวลชนของธนาคารกลางจีนปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นในเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ