ผู้นำอียูยังเสียงแตกเรื่องการช่วยเหลือกรีซ ขณะการประชุมสุดยอดใกล้เปิดฉาก

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 25, 2010 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ยังคงมีความคิดเห็นแตกแยกกันเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซที่ประสบภาวะหนี้สินขั้นรุนแรง แม้ว่าการประชุมสุดยอดระยะเวลา 2 วัน กำลังจะเริ่มเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้ และแม้ว่าจะได้รับแรงกดดันจากคณะกรรมาธิการยุโรป

สำนักข่าวซินหัวรายงานอ้างแหล่งข่าวทางการทูตว่า ข้อเสนอของสเปนและฝรั่งเศสที่ให้จัดการประชุมผู้นำยูโรโซน หรือ 16 ประเทศที่ใช้เงินยูโร ก่อนที่จะเริ่มการประชุมสุดยอดอียูนั้น ถูกเมินจากเพื่อนสมาชิก เนื่องจากความเห็นที่แตกต่างระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนี

แหล่งข่าวเผยว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ว่าอียูควรหันไปขอความช่วยเหลือจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) หรือไม่ รวมถึงเรื่องที่ว่าประเทศสมาชิกอียูควรเข้ามามีส่วนร่วมในแผนการช่วยเหลือกรีซอย่างไร

อย่างไรก็ตาม การประชุมนัดพิเศษยังคงมีความเป็นไปได้อยู่ หลังจากที่ผู้นำอียูซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 27 ชาติเสร็จสิ้นการหารือกันในวันแรก

ทั้งนี้ นายโฆเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ออกมาเรียกร้องวานนี้ให้บรรดาผู้นำยุโรปตกลงกันเกี่ยวกับแผนการสำรองฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือกรีซ โดยระบุว่า การสนับสนุนความพยายามของกรีซในการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อกรีซเท่านั้น แต่ยังเป็นการรักษาเสถียรภาพให้กับยูโรโซนทั้งหมดด้วย อย่างไรก็ตาม เขายังไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ว่าไอเอ็มเอฟอาจเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกรีซ

"เราอาจมีความจำเป็นต้องพึ่งพาเครื่องมือการเงินระหว่างรัฐบาลในบางกรณี แต่เครื่องมือเหล่านี้ต้องยึดติดกับกรอบการทำงานร่วมของยุโรป" บาร์โรโซกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ