ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงหนัก ขณะผู้นำยุโรปแตกคอกรณีให้ความช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 07:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรยังคงร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 มี.ค.) โดยยูโรดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 10 เดือนเนื่องจากกลุ่มผู้นำยุโรปมีความคิดเห็นที่ขัดแย้งกันในเรื่องการให้ความช่วยเหลือกรีซ โดยในขณะที่ผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ร่างข้อตกลงร่วมกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อช่วยกันแบ่งรับภาระในการช่วยเหลือกรีซนั้น นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป เตือนว่า การที่ไอเอ็มเอฟเข้ามามีส่วนในการให้ความช่วยเหลือกรีซ อาจเป็นการส่งสัญญาณในด้านลบ

ค่าเงินยูโรดิ่งลง 0.23% แตะที่ 1.3283 ยูโร/ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.3313 ยูโร/ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินปอนด์ร่วงลง 0.32% แตะที่ 1.4820 ปอนด์/ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.4868 ปอนด์/ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้น 0.56% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 92.730 เยน/ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 92.210 เยน/ดอลลาร์ และขยับขึ้น 0.04% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.0735 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.0731 ฟรังค์/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 0.10% แตะที่ 0.9075 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับของวันพุธที่ 0.9066 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.24% แตะที่ 0.7032 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.7015 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ทั้งนี้ ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนักหลังจากไอเอ็มเอฟแสดงท่าทีว่าจะเข้ามามีส่วนในการให้ความช่วยเหลือกรีซร่วมกับผู้นำอียู ซึ่งทำให้นักลงทุนมองว่าความเคลื่อนไหวของไอเอ็มเอฟสะท้อนถึงการด้อยความสามารถของยุโรปในการรับมือกับปัญหาในภูมิภาคของตนเอง ขณะที่นายทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป ระบุว่าการที่ไอเอ็มเอฟเข้ามามีส่วนในการให้ความช่วยเหลือกรีซ อาจเป็นการส่งสัญญาณในด้านลบต่อตลาด

ผู้นำอียูยังคงมีความคิดเห็นแตกแยกกันเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือกรีซที่ประสบภาวะหนี้สินขั้นรุนแรง โดยข้อเสนอของสเปนและฝรั่งเศสที่ให้จัดการประชุมผู้นำยูโรโซน หรือ 16 ประเทศที่ใช้เงินยูโร ก่อนที่จะเริ่มการประชุมสุดยอดอียูนั้น ถูกเมินจากเพื่อนสมาชิก เนื่องจากความเห็นที่แตกต่างระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนี

นายโฆเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ออกมาเรียกร้องให้บรรดาผู้นำยุโรปตกลงกันเกี่ยวกับแผนการสำรองฉุกเฉินเพื่อช่วยเหลือกรีซ โดยระบุว่า การสนับสนุนความพยายามของกรีซในการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อกรีซเท่านั้น แต่ยังเป็นการรักษาเสถียรภาพให้กับยูโรโซนทั้งหมดด้วย อย่างไรก็ตาม เขายังไม่ปฏิเสธทางเลือกที่จะให้ไอเอ็มเอฟเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยเหลือกรีซ

เอริค เนลสัน หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านยุโรปของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ไอเอ็มเอฟอาจตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซมูลค่า 2 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในรูปแบบของเงินกู้ระยะเวลา 18 เดือน เนื่องจากกรีซต้องเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณที่มีอยู่มากที่สุดในกลุ่มอียู และต้องระดมเงินให้ได้ราว 2 หมื่นล้านยูโรเพื่อรองรับพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนเม.ย.และพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ