ที่ประชุมอียูเห็นชอบร่วมมือไอเอ็มเอฟเตรียมจัดหาเงินกู้ช่วยเหลือกรีซ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 08:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มผู้นำชาติสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมวันแรกเสร็จสิ้นลงเมื่อวานนี้ว่า ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเตรียมแผนช่วยเหลือกรีซที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงิน โดยอยู่ในรูปของการจัดหาเงินกู้ร่วมระหว่างชาติสมาชิกอียูและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

"แผนการให้ความช่วยเหลือกรีซฉบับนี้ครอบคลุมถึงการที่ไอเอ็มเอฟเข้ามามีส่วนร่วมกับยุโรป ในการระดมทุนช่วยเหลือกรีซ ซึ่งอยู่ในรูปของการปล่อยเงินกู้ร่วม แต่การปล่อยเงินกู้ร่วมครั้งนี้กรีซจะต้องดำเนินการตามเงื่อนไขอย่างเข้มงวด โดยเราคาดหวังว่าชาติสมาชิกยุโรปจะเข้ามามีส่วนร่วมในครั้งนี้ด้วย" แถลงการจากที่ประชุมอียูระบุ

นอกจากนี้ แถลงการณ์ยังระบุว่า วัตถุประสงค์ในการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งนี้ไม่ได้มีเป้าหมายที่จะเก็บเกี่ยวอัตราดอกเบี้ยจากการปล่อยเงินกู้ให้กับกรีซ แต่มุ่งเน้นไปที่การลดความเสี่ยงในตลาด และทำให้ตลาดการเงินกลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายกรัฐมนตรีจอร์จ ปาปันเดรอู ของกรีซ ได้แสดงความพอใจกับแถลงการณ์จากที่ประชุมสุดยอดอียู แม้นายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ประธานธนาคารกลางยุโรป ระบุว่าการที่ไอเอ็มเอฟเข้ามามีส่วนในการให้ความช่วยเหลือกรีซ อาจเป็นการส่งสัญญาณในด้านลบต่อตลาดก็ตาม

ก่อนหน้านี้ นายเอริค เนลสัน หัวหน้านักวิเคราะห์ด้านยุโรปของโกลด์แมน แซคส์ คาดการณ์ว่า ไอเอ็มเอฟอาจตัดสินใจให้ความช่วยเหลือกรีซมูลค่า 2 หมื่นล้านยูโร หรือ 2.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ในรูปแบบของเงินกู้ระยะเวลา 18 เดือน เนื่องจากกรีซต้องเร่งลดยอดขาดดุลงบประมาณที่มีอยู่มากที่สุดในกลุ่มอียู และต้องระดมเงินให้ได้ราว 2 หมื่นล้านยูโรเพื่อรองรับพันธบัตรที่จะครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนเม.ย.และพ.ค.

นายโฆเซ่ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวว่า การสนับสนุนความพยายามของกรีซในการลดยอดขาดดุลงบประมาณ ไม่เพียงแต่เป็นผลดีต่อกรีซเท่านั้น แต่ยังเป็นการรักษาเสถียรภาพให้กับยูโรโซนทั้งหมดด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ