China Todayข่าวธุรกิจการธนาคารจีนประจำวันที่ 26 มีนาคม 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday March 26, 2010 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จู หมิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีน กล่าวเมื่อวานนี้ว่า อัตราการปล่อยสินเชื่อของจีนจะยังคงชะลอตัวในเดือนมีนาคม ซึ่งอาจช่วยป้องกันการเกิดภาวะฟองสบู่อันเป็นผลมาจากตลาดที่มีสภาพคล่องมากเกินไปได้

นายจูกล่าวว่า อัตราการปล่อยสินเชื่อที่ชะลอตัวถือเป็น "สัญญาณที่ดี" ซึ่งบ่งชี้ว่าโครงสร้างการปล่อยสินเชื่อมีสภาพดีขึ้น

เขายังกล่าวด้วยว่าจีนควรสร้างกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศแบบลอยตัว พร้อมกันนั้นก็ยืนยันว่ารัฐบาลจีนจะระมัดระวังเรื่องการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ว่า ธนาคารใหญ่ 4 แห่งของทางการจีนซึ่งประกอบด้วย อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า, ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งประเทศจีน, แบงค์ ออฟ ไชน่า และ ไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงค์ อนุมัติสินเชื่อเกือบ 2 แสนล้านหยวนในช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนมีนาคม ซึ่งมากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้วเล็กน้อย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าอัตราการปล่อยสินเชื่อใหม่ในเดือนมีนาคมอาจพุ่งแตะ 8 แสนล้านหยวนถึง 1 ล้านล้านหยวน

-- อินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงค์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดในประเทศเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด เผยว่าทางธนาคารมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 16% แตะ 1.2865 แสนล้านหยวนในปี 2552

นอกจากนั้นทางธนาคารยังมีแผนออกหุ้นกู้แปลงสภาพเอแชร์ (A-share convertible bonds) มูลค่าสูงสุด 2.5 หมื่นล้านหยวน และจะออกหุ้นใหม่ในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้และฮ่องกง อย่างไรก็ตาม แผนการดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหุ้นก่อน

ทั้งนี้ ทางธนาคารจะยังคงอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (Capital Adequacy Ratio) ไว้ที่เหนือ 12% โดยเมื่อสิ้นสุดปี 2552 อัตราส่วนดังกล่าวอยู่ที่ 12.36% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ